Các loại đồ uống có đường đang giết chết 184 ngàn người trên thế giới mỗi năm và cần phải loại bỏ khỏi khẩu phần ăn của con người, theo các chuyên gia y tế.

{keywords}

Con số tử vong toàn cầu liên quan tới nước uống có đường – từ đồ uống có ga cho tới sinh tố trái cây được tiết lộ trong một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ mới đây.

Hầu hết các trường hợp trong con số 184 ngàn nêu trên là những người tử vong vì bệnh tiểu đường, với khoảng 133 ngàn người. Khoảng 45 ngàn người chết vì bệnh tim mạch và khoảng 6.450 người chết vì ung thư, thống kê của nghiên cứu cho hay.

Đồ uống có đường theo định nghĩa của nghiên cứu là toàn bộ các loại nước uống có liên quan tới đường, từ nước có ga, nước trái cây, trà đá ngọt, nước uống thể thao và ngay cả đồ uống ngọt làm tại nhà. Các loại nước ép trái cây được loại trừ.

Nghiên cứu đã thực hiện 62 cuộc khảo sát về chế độ ăn uống với trên 611 ngàn người trên 51 quốc gia từ năm 1980 tới năm 2010. Thông tin này cùng với dữ liệu về tác hại của đồ uống có đường giúp các nhà nghiên cứu ước tính được số người chết liên quan tới các loại đồ uống có đường.

Nghiên cứu cũng cho thấy, hầu hết những ca tử vong này là những người có độ tuổi từ 20-44 và sống tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Nghiên cứu là bằng chứng cho thấy sự cần thiết phải nỗ lực để giảm thiểu lượng tiêu thụ đồ uống có đường trên toàn thế giới thông qua chính sách y tế có hiệu quả và cũng như ngăn chặn các căn bệnh liên quan tới béo phì”, nghiên cứu khẳng định.

Nghiên cứu được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Harvard, Tufts và Washington ở Mỹ cùng Đại học Imperial College London của Anh.

Rất nhiều quốc gia trên thế giới có một số lượng đáng kể các ca tử vong có nguyên nhân từ đồ uống có đường. Cần phải có sự ưu tiên toàn cầu trong việc giảm thiểu hoặc loại bỏ đồ uống có đường khỏi thực đơn”, TS. Dariush Mozaffarian, đồng tác giả của nghiên cứu, thuộc Đại học học Tufts, Boston, Hoa Kỳ, nói.

Chẳng có bất kỳ lợi ích nào từ những thứ đồ uống có đường và lợi ích to lớn của việc giảm tiêu thụ thứ đồ uống này là chúng ta có thể cứu được hàng ngàn người mỗi năm”, Mozaffarian nói thêm.

Tuy nhiên, không đồng tình với kết luận của nghiên cứu này, Gavin Partington, Giám đốc Hiệp hội Nước giải khát Anh Quốc nói: “Nghiên cứu này không hề chứng minh được bằng cách nào những đồ uống có ga gây ra các căn bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch hay ung thư”.

Các nhà nghiên cứu đã không đưa ra được chứng cứ khi họ tính toán một cách phi lý và sai lầm về lượng hấp thụ đồ uống có đường trên toàn thế giới và tuyên bố rằng những món đồ uống này là nguyên nhân gây ra những cái chết mà bản thân họ biết rằng đó là do các bệnh mạn tính”, ông nói thêm.

Hà Phương (Theo Independent)