Tập đi là một cột mốc phát triển quan trọng đối với mọi đứa trẻ. Tuy nhiên, trước khi tự đi được những bước đầu tiên, một bé gái 8 tháng tuổi đã làm được điều phi thường hơn nhiều: leo tường - một môn thể thao mạo hiểm được nhiều người ưa thích.


Trước khi chào đời, cô bé Ellie Farmer thậm chí đã được gia đình và bạn bè đặt cho biệt danh là "người leo trèo phi thường", do mẹ của em - Rachael, vận động viên thi đấu môn leo tường (climbing wall), vẫn tiếp tục luyện tập suốt thời gian mang bầu.

{keywords}

Mẹ bé Ellie - Rachael vẫn tiếp tục luyện tập leo núi suốt thời gian mang bầu.

Ellie đã chứng minh mình xứng đáng với biệt danh đó. Cô bé đã chinh phục bức tường đầu tiên của mình lúc mới 8 tháng tuổi, khi còn chưa biết đi. Các video chia sẻ trên Internet, ghi lại cảnh nhóc tỳ Ellie trổ tài leo tường đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem và biến cô bé, hiện 20 tháng tuổi, trở thành hiện tượng gây sốt trên các mạng xã hội.

Cuộc đi chơi đầu tiên của "chú khỉ tí hon", như tên gọi Facebook cha mẹ đặt cho Ellie, là phòng tập leo tường ở Flagstaff, bang Arizona, Mỹ. Cha của cô bé - Zak Farmer kể: "Con bé thực sự là một phần của cộng đồng leo tường kể từ chào đời. Khi mở mắt lần đầu tiên, Ellie đã ở phòng tập và nhìn thấy các vận động viên leo trèo".

Anh Zak đã cho dựng một bức tường leo trèo bên cạnh cũi của con gái. Ellie hiện cũng thường tới phòng tập cùng bố mẹ khoảng 5 ngày/tuần để có thể tập luyện cùng những bức tường thiết kế riêng cho trẻ em luyện leo trèo.

Ellie hiện còn quá nhỏ để mặc vừa trang thiết bị bảo hộ dành cho vận động viên leo trèo. Cô bé đang tập một dạng leo núi đá gọi là leo vách đá đoạn ngắn, rất dốc nhưng tương đối thấp và không cần dây thừng hỗ trợ.

{keywords}
Người mẹ đã cho Ellie tiếp xúc sớm với việc leo tường và truyền cho cô con gái tình yêu với môn thể thao mạo hiểm này. Trong ảnh là mẹ con Ellie trong một chuyến đi dã ngoại. Ảnh: Facebook

Theo cha mẹ của Ellie, bàn chân của cô bé được bảo vệ bằng một đôi dày da buộc dây mềm. Em cũng không bao giờ leo trèo một bức tường cao quá 2,1 mét.

Sau khi bị chỉ trích vì để cô con gái nhỏ leo trèo mà không có trang thiết bị bảo vệ, người mẹ đã đăng đàn giải thích mọi thứ họ làm để bảo vệ "chú khỉ tí hon" của mình. Cô Rachael kể, vợ chồng cô luôn theo dõi và quan sát nhất cử nhất động của con gái khi trèo tường và dù Ellie hay bị trượt ngã, cô bé chưa bao giờ bị thương và ngã xuống đất từ trên độ cao quá 30cm. Phía dưới bức tường tập luyện cũng luôn là một miếng đệm êm phòng trường hợp Ellie mất thăng bằng.

Mẹ Ellie tiết lộ thêm, họ luôn giữ cho con gái năng động và khuyến khích con trở nên khỏe hơn khi lớn hơn. Cô bé sẽ được cho sử dụng dây thừng ngay khi mặc vừa trang thiết bị bảo hộ leo trèo và sẵn sàng chinh phục các bức tường cao hơn 2,1 mét nếu cô bé vẫn còn hứng thú với môn thể thao mạo hiểm này.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)