Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra một mối liên hệ giữa nhiệt độ không khí với cân nặng lúc sinh của trẻ. Theo họ, việc phụ nữ tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn trong khi mang thai làm tăng nguy cơ sinh ra những đứa trẻ bé hơn.


{keywords}

Nghiên cứu mới có thể được xem là đưa ra các cảnh báo đáng lo ngại đối với phụ nữ mang thai trong các đợt nắng nóng. Nó cũng ám chỉ rằng, sự nóng lên đáng kể khắp toàn cầu rốt cuộc có thể dẫn tới sự ra đời của những trẻ kém khỏe mạnh hơn về dài hạn.

Kết luận được rút ra sau khi các chuyên gia đến từ Đại học Ben-Gurion của vùng Negev (Israel) và Đại học Harvard (Mỹ) nghiên cứu mối quan hệ giữa cân nặng của trẻ sơ sinh với nhiệt độ không khí xung quanh trong thời gian người mẹ mang thai ở Massachusetts, trong giai đoạn từ năm 2000 - 2008.

Để phục vụ thí nghiệm trong nghiên cứu, các chuyên gia đã phát triển kỹ thuật "mô hình ước lượng nhiệt độ không khí có độ phân giải cao" nhằm dự đoán nhiệt độ không khí hàng ngày ở các vùng khác nhau. Kỹ thuật này đã giúp các nhà khoa học phân tích cách phụ nữ tiếp xúc với nhiệt độ thay đổi như thế nào từ ngày thụ thai tới thời điểm sinh con.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với nhiệt độ không khí cao trong giai đoạn mang thai làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra với cận nặng thấp hơn và có thể khiến trẻ bị sinh non. Tính trung bình, việc tăng 8,5 °C nhiệt độ tiếp xúc trong 3 tháng cuối thai kỳ liên quan đến việc giảm 17g cân nặng lúc chào đời của trẻ sinh đủ ngày đủ tháng, sau khi các yếu tố nguy cơ tiềm tàng khác đã được điều chỉnh", tiến sĩ Itali Kloog, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Tiến sĩ Kloog tin rằng, khám phá của ông và các cộng sự rất quan trọng, khi Trái đất được cho là đang nóng lên. Ông nhấn mạnh: "Với hiện tượng tăng nhiệt trong thế kỷ qua và việc tiếp tục phát thải các khí gây hiệu ứng nhà kính trên Trái đất, chúng ta cần phải chú ý nhiều hơn tới các tác động của sức nóng".

Một nghiên cứu riêng rẽ khác, đăng tải hồi tháng 4 từng cảnh báo, mức ô nhiễm cao có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Theo các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe môi trường Trung Quốc, trẻ trải qua tháng thứ tám trong bụng mẹ trong thời điểm diễn ra Olympics Bắc Kinh vào tháng 8/2008, nặng hơn trung bình 23g khi sinh so với những đứa chào đời trong các năm 2007 và năm 2009. Họ lưu ý đến thực tế rằng, nhà chức trách Trung Quốc đã cho đóng cửa các nhà máy, cơ sở năng lượng và hạn chế giao thông trong thời điểm diễn ra Olympics Bắc Kinh, giúp cắt giảm ô nhiễm không khí từ 18 - 59%.

Điều thú vị là, nghiên cứu vốn lấy mẫu thông tin từ 83.672 ca sinh nở ở Bắc Kinh, chỉ phát hiện ra mối tương liên mạnh mẽ ở tháng thứ tám của thai kỳ, khi thai nhi ở giai đoạn phát triển bùng nổ. Họ không khám phá ra mối liên hệ mạnh mẽ nào giữa việc giảm ô nhiễm với việc tăng cân nặng của trẻ lúc sinh trong 7 tháng đầu thai kỳ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)