Vào mùa hè, ngày dài hơn và nền nhiệt cao hơn có thể dẫn tới sự thăng hoa trong quan hệ tình cảm lãng mạn. Các nhà khoa học hiện cũng tin rằng, đây là thời điểm tốt nhất trong năm để các cặp đôi thụ thai.


{keywords}
Vào các tháng mùa hè, tinh trùng được phát hiện năng động hơn gấp 2 lần so với vào các tháng mùa đông. Ảnh: Independent

Các nhà nghiên cứu phát hiện, tinh trùng năng động hơn trong các tháng mùa hè. Theo họ, tháng 7 và tháng 8 có thể là thời điểm "vàng" để cố gắng sinh con, do sự di động của các tinh binh tốt hơn đáng kể so với vào tháng 1.

Thống kê cho thấy, hiện nay, cứ 6 cặp đôi thì có một cặp đang đối mặt với sự hiếm muộn hoặc vô sinh - tình trạng được định nghĩa là "không thể thụ thai sau một năm cố gắng có con". Gần một nửa số trường hợp này là do tình trạng vô sinh của nam giới, mà một trong các nguyên nhân là sự di động của "con giống" kém.

Để thụ tinh cho trứng và tạo ra thai nhi, tinh trùng cần phải bơi qua cổ tử cung, tử cung và các vòi trứng. Khả năng thực hiện quá trình này thật nhanh được gọi chung là sự di động của tinh trùng. Việc suy giảm di động của tinh trùng sẽ khiến các "con giống" của nam giới khó bơi tới tiếp cận trứng hơn và do đó khiến việc thụ thai ít thành công hơn.

Trong nghiên cứu mới, các bác sĩ đã thu thập dữ liệu từ 5.188 nam giới tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản thuộc Bệnh viện Đại học Parma, miền bắc Italia. Họ khám phá ra rằng, sự di động của tinh trùng đạt đỉnh vào mùa hè và thấp nhất vào mùa đông, mặc dù số lượng tinh binh đạt cao nhất vào mùa đông.

Tỉ lệ nam giới có sự di động của tinh trùng lớn hơn 40%, đạt 65,3% vào mùa hè và giảm xuống còn 50% vào mùa đông. Các nhà nghiên cứu nhận định, điều này có thể bắt nguồn từ các thay đổi về nồng độ các hoóc môn theo mùa, chẳng hạn như testosterone.

Tiến sĩ Alfredo De Giorgi, tác giả nghiên cứu mới nhấn mạnh, công trình nghiên cứu của ông và các cộng sự đã xác thực sự tồn tại của việc biến đổi theo mùa một số chức năng của tinh dịch người.

Ở các động vật gây giống theo mùa (các động vật chỉ giao phối thành công vào những thời điểm nhất định trong năm), ánh sáng đóng vài trò điều phối sự sinh sản, đảm bảo việc sinh nở diễn ra ở thời điểm thuận lợi nhất trong năm. Ở người cũng có các biến đổi theo mùa trong chu kỳ ngủ cũng như lượng hoóc môn stress cortisol, hoóc môn nam tính teosterone, vitamin D và cholesterol.

Khám phá trên đã cung cấp các thông tin hữu ích cho các cặp đôi đang cố gắng sinh con cũng như các chuyên gia đang chữa trị bệnh vô sinh và hiếm muộn trên khắp thế giới.

Tuấn Anh (Theo Independent, Daily Mail)