Nhiều người coi các biểu hiện trên mặt như sụp mí mặt, tóc mỏng, nám da, ... là những thay đổi bình thường theo tuổi tác. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, chúng có thể triệu chứng của những căn bệnh tiềm ẩn.


Mắt

{keywords}

Các vòng trắng trong mống mắt: Nếu ai đó có lượng cholesterol cao trong máu, nó có thể biểu hiện như một vòng trắng ở mống mắt, phần có màu của mắt. Theo chuyên gia nhãn khoa Francesca Marchetti, một biểu hiện khác của chứng cholesterol cao là các đốm mỡ nhỏ đọng ở lòng trắng của mắt, gọi là mộng mỡ (pingueculas).

Ngoài ra, các cục hoặc mụn mỡ nhỏ trên mí mắt hoặc da bao quanh mắt cũng là triệu chứng của cholesterol cao trong máu. Chúng là một dấu hiệu đặc biệt nguy hiểm, theo David Webb, giáo sư chuyên ngành chữa bệnh và dược lý lâm sàng thuộc Đại học Edinburgh (Anh) và cũng là chuyên gia về sức khỏe tim mạch. "Chúng ấm chỉ bạn có xu hướng tích tụ mỡ cao hơn những người khác, và do đó, nhiều khả năng sẽ bị mỡ làm tắc nghẽn các mạch máu, có thể dẫn đến nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ".

{keywords} 

Sụp mí mắt: Đây có thể là một dấu hiệu của chứng tê liệt Bell, nơi nguồn cung cấp dây thần kinh đến mắt bị phá vỡ. Chứng tê liệt Bell thường có liên quan đến việc một virus khiến cho dây thần kinh bị viêm tấy. Trong các trường hợp hiếm gặp, nó có thể ám chỉ một cơn đột quỵ, mặc dù trong những trường hợp này thường sẽ đi kèm các triệu chứng khác như yếu một bên mặt và nói nhịu.

Miệng

Răng ngắn: Tiến sĩ Ben Atkins, bác sĩ nha khoa và chủ trung tâm Revive Dental Care (Anh) cho biết, ông thường thấy những người có răng mỏng và ngắn do hậu quả của chứng trào ngược axit dạ dày. Trong trường hợp này, aaxit từ dạ dày bắn tóe lên thực quản vào miệng. Axit dạ dày còn gây hại hơn đồ uống sủi bọt, vì nó hòa tan các răng.

{keywords} 

Lưỡi đen: Khi các cấu trúc tí hon gọi là gai thịt trên bề mặt của lưỡi không rụng đi định kỳ như bình thường, các vi khuẩn tích tụ trên đó khiến lưỡi có màu đen và trông như mọc lông. Hiện tượng này có thể hậu quả của việc vệ sinh răng miệng kém, thói quen hút thuốc hoặc sau khi ai đó dùng thuốc kháng sinh. Theo các chuyên gia nha khoa, chà lưỡi và sử dụng nước súc miệng có thể giúp loại bỏ vấn đề này.

Da

{keywords}

Da vàng: Da và mắt bị vàng có thể tác dụng phụ của việc dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc trị bệnh tiểu đường hoặc áp huyết cao. Tuy nhiên, nó cũng có thể ám chỉ tổn thương gan nghiêm trọng, làm khởi phát chứng vàng da.

{keywords} 

Các mảng màu nâu: Chứng nám da, đặc trưng bằng các mảng màu nâu hoặc xám trên khuôn mặt, phổ biến ở phụ nữ hơn gấp 10 lần ở nam giới. Theo các chuyên gia, các mảng nám da này có thể nhỏ như móng tay hoặc đủ lớn để che phủ cả 2 gò má. Chúng bắt nguồn từ hoóc môn oestrogen, nên có thể xảy ra khi phụ nữ mang thai hoặc đang uống thuốc tránh thai. Bệnh nám da có xu hướng xảy ra trên khuôn mặt do nó khởi phát từ những tổn thương từ các tia tử ngoại UVA trong ánh sáng mặt trời.

{keywords} 

Nếp nhăn: Các đường hằn sâu trên khuôn mặt của chứng loãng xương, theo một nghiên cứu đăng tải năm 2011 của Mỹ. Các nhà nghiên cứu phát hiện, ở phụ nữ trong lứa tuổi 40 - 50, những người có nhiều nếp nhăn nhất cũng sở hữu các xương mảnh, yếu ớt nhất. Mối liên hệ này có thể họ sở hữu lượng collagen - khối xây dựng cho cả xương và da, thấp.

Tai

{keywords}

Dái tai nhăn nheo: Dù khoa học vẫn chưa rõ chính xác tại sao, nhưng có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếp nhăn theo đường chéo vắt quá dái tai là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bệnh tim. Theo một nghiên cứu đăng tải năm ngoái trên tạp chí Angiology, người có nếp nhăn rõ thấy ở dái tai tăng 10% nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch. Hiện tượng này có thể đồng nghĩa, cholesterol tích tụ ở đó, gây ra nếp nhăn. Arthur Friedlander, giáo sư chuyên khoa phẫu thuật mặt và miệng thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ) nhận định, mối liên hệ này có thể liên quan đến thực tế rằng, các mạch máu kết thúc ở dái tai. Nó cũng có thể vì các mạch máu ở dái tai ít elastin hơn, khiến chúng dễ bị cứng chắc lại hơn.

Tóc/lông

{keywords}

Tóc mỏng: Ở phụ nữ, tóc mỏng có thể báo hiệu hiện tượng cường tuyến giáp, mặc dù tại sao nó làm khởi phát sự rung tóc vẫn chưa rõ. Ngoài ra, hiện tượng hói ở phụ nữ có thể là triệu chứng thiếu sắt, vì sắt gắn liền với ferritin, một protein giữ vai trò quan trọng đối với việc sản sinh các tế bào tóc.

Lông trên mặt: Những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có thể mọc lông và cả mụn quá mức trên mặt, do lượng hoóc môn androgen trong cơ thể cao. Lông cũng có thể báo hiệu việc người phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh.

Lông mày mỏng: Rụng lông mày là dấu hiệu đặc trưng của chứng suy giáp (tuyến giáp giảm hoạt động). Trong trường hợp này, tuyến giáp không sản sinh ra đủ lượng hoóc môn thyroxine thiết yếu cho các nang lông.

{keywords}

Má đỏ: Mặc hiện tượng đỏ mặt có thể là dấu hiệu của một vấn đề da, chẳng hạn như chứng đỏ mặt vì viêm da, nhưng nó cũng có thể ám chỉ các vấn đề bên trong, theo tiến sĩ Nick Lowe, chuyên gia tư vấn da liễu Anh. Một trong những chứng bệnh có thể gây ửng đỏ má là hội chứng Cushing, khi lượng hoóc môn cortisol tăng cao bất thường, khiến các mạch máu phình to. Các mạch máu ở phần trên cơ thể như mặt và ngực dường như chịu ảnh hưởng nhiều nhất, có lẽ vì chúng vô cùng nhạy cảm.

Máu xanh hoặc tím: Má màu xanh hoặc tím cho thấy lượng oxy trong máu thấp. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là chứng cao huyết áp phổi, khi áp huyết tăng cao trong các động mạch cung cấp máu cho phổi, đồng nghĩa với việc không đủ máu được xử lý oxy vận chuyển khắp cơ thể. Máu khử oxy màu xanh hoặc tím vì các tế bào máu mang theo ít oxy hơn. Oxy trong máu thấp cũng liên quan đến bệnh phổi mạn tính hoặc một số dạng bệnh tím.

{keywords} 

Nổi mụn: Hiện tượng phát ban hình cánh bướm, lan qua sống mũi và hai má có thể là triệu chứng của bệnh lupus, một chứng bệnh tự miễn hiếm gặp, còn có biểu hiện khác là mệt mỏi và đau nhức khớp xương. Bệnh này có liên quan đến mặt trời, nên có xu hướng xuất hiện vào mùa xuân hoặc hè. Các chuyên gia nhận định, bệnh khởi phát do hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức khi các tia tử ngoại UVA hủy hoại các tế bào da.

Mũi

{keywords}

Sưng u trên mũi: Một chứng bệnh tương đối hiếm gặp gọi là bệnh nổi khối u ở gan, phổi, da (sarcoidosis), gây sẹo các bộ phận cơ thể. Triệu chứng bệnh đầu tiên là các chỗ sưng ung màu đỏ trên mũi và tai, mặc dù các chuyên gia vẫn chưa rõ tại sao.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)