Ngày 12/6/2015 các chuyên gia hàng đầu về tài nguyên-môi trường, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu sẽ chia sẻ quan điểm cũng như hiến kế giúp Quảng Ninh phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Tại diễn đàn, đại diện lãnh đạo Quảng Ninh sẽ chia sẻ cùng các diễn giả và khách mời về chủ đề Quảng Ninh đổi mới phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh.

Từ đó, những vấn đề giúp Quảng Ninh tăng trưởng bền vững đi kèm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đối khí hậu cũng được đặt lên bàn diễn đàn như: Doanh nghiệp Quảng Ninh trước tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”; Kinh nghiệm của thế giới về bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH; Ứng dụng Công nghệ đèn Led chiếu sáng và khai thác sử dụng năng lượng sạch bảo vệ môi trường; Khó khăn, thuận lợi của các doanh nghiệp trong thực thi Luật bảo vệ môi trường tại Quảng Ninh…

{keywords}

Phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu là mục tiêu chung của cả nước trong những năm tới. Đây là yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với tổng thể nền kinh tế cả nước và đối với từng địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Ninh.

Nằm trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tỉnh Quảng Ninh đóng vai trò là một trong những tỉnh đầu tàu về phát triển kinh tế - xã hội, cửa ngõ giao thông quan trọng với nhiều cửa khẩu biên giới, hệ thống cảng biển thuận tiện, có điều kiện giao thương thuận lợi với các nước Đông Bắc Á và các nước thuộc khu vực tiểu vùng Mê Kông, điểm kết nối quan trọng của khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc.

Thực hiện “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh đã cụ thể hoá giải pháp thực hiện của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh; gắn nhiệm vụ triển khai thực hiện Chiến lược với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, có mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để các cấp, ngành và toàn thể nhân dân tập trung thực hiện.

Tầm nhìn chiến lược của Quảng Ninh là tạo bước phát triển đột phá, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại vào năm 2020, là địa phương đi đầu trong cả nước đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, tạo nền tảng vững chắc để Quảng Ninh phát triển nhảy vọt, toàn diện sau năm 2020.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Quảng Ninh đang phải đối mặt với thách thức giữa phát triển công nghiệp hoá và đô thị hoá nhanh (tỷ lệ đô thị hoá cao 55%) với giải quyết vấn đề môi trường sống. Đồng thời, những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và nước cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển bền vững của Quảng Ninh khi tỉnh này có 9 huyện, thị, thành phố ven biển, trong đó đến 8 xã dưới mực nước biển. Vì vậy, việc đổi mới mô hình tăng trưởng là yêu cầu cấp bách đối với Quảng ninh.

“Diễn đàn chính là cơ hội để các cấp chính quyền, chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp có điều kiện trao đổi, thảo luận đưa ra những khó khăn, trở ngại và tìm giải pháp phù hợp, hiệu quả phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng bền vững. Đây cũng là dịp để những người làm luật, nhà quản lý và doanh nghiệp cùng trao đổi để làm sao cho Luật bảo vệ môi trường 2014 đi vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất”, ông Hoàng Văn Thành, Trưởng Ban tổ chức diễn đàn nhận định.

D. An