Một nghiên cứu mới phát hiện, sinh non làm thay đổi cách kết nối bộ não của trẻ và điều này có thể giúp lí giải cho sự xuất hiện của chứng tự kỷ.


{keywords}

Các nhà khoa học thuộc trường King's College London tuyên bố, phát hiện trên của họ sẽ giúp giới nghiên cứu hiểu rõ hơn về lí do tại sao sinh non lại liên quan đến nguy cơ mắc các vấn đề về phát triển thần kinh, chẳng hạn như tự kỷ và rối loạn suy giảm tập trung, chú ý lớn hơn.

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí PNAS, các chuyên gia đã sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ để xem xét những kết nối nhất định trong bộ não của 66 đứa trẻ. 47 bé trong số đó chào đời trước tuần thứ 33 của thai kỳ và do đó đối mặt với nguy cơ cao bị sút kém về thần kinh. 19 bé còn lại được sinh ra đủ ngày, đủ tháng.

Các kết nối não được kiểm tra nằm giữa vùng đồi não và vỏ não. Đây là những kết nối phát triển nhanh chóng trong giai đoạn một trẻ sinh non được chăm sóc trong khoa sơ sinh của bệnh viện.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, những trẻ sinh đủ ngày, đủ tháng, tức là trong giới hạn từ tuần thai thứ 37 tới 42, có cấu trúc kết nối não rất giống ở người trưởng thành. Nó củng cố thêm các bằng chứng hiện có khẳng định, mạng lưới kết nối của bộ não người đã hoàn chỉnh lúc chào đời.

{keywords} 

Tuy nhiên, những trẻ sơ sinh đẻ non trước tuần thai thứ 33 được phát hiện có ít kết nối hơn giữa vùng gò đồi và các khu vực nhất định thuộc vùng vỏ não chuyên hỗ trợ các chức năng nhận thức cao hơn. Tuy nhiên, chúng có kết nối lớn hơn giữa vùng gò đồi với một khu vực thuộc vỏ não thị giác tiên khởi, liên quan đến việc xử lý các tín hiệu từ mặt, môi, hàm lưỡi và cổ họng.

Đứa trẻ chào đời càng thiếu tháng, sự khác biệt trong kiểu kết nối não của chúng so với những trẻ sinh đủ ngày, đủ tháng càng lớn.

Các chuyên gia nhận định, các kết nối mạnh mẽ hơn liên quan đến mặt và môi ở trẻ sinh non có thể phản ánh việc chúng tiếp xúc sớm với việc bú sữa mẹ và bú sữa bình. Trong khi đó, việc suy giảm kết nối ở các vùng não khác có thể liên quan đến sự xuất hiện nhiều hơn của các khó khăn về sau trong thời thơ ấu của trẻ.

Tiến sĩ Hilary Toulmin, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết, bước tiếp theo, bà và các cộng sự sẽ tìm hiểu xem liệu khám phá mới liên quan đến việc học hỏi, sự tập trung, chú ý và các khó khăn xã hội khác mà nhiều trẻ sinh non phải đối mặt khi chúng lớn lên như thế nào.

Giáo sư David Edwards, một thành viên nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh thêm: "Cách đây vài năm, khoa học hiện đại từng chưa thể mô tả sinh động các kết nối trong bộ não người. Tuy nhiên, chúng ta hiện đã có thể quan sát sự phát triển não bộ ở trẻ khi chúng lớn lên và điều này nhiều khả năng sẽ tạo ra các lợi ích đáng kể cho y học".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)