Không chỉ là thứ đồ uống được ưa chuộng trên khắp thế giới, trà xanh còn có thể giúp chúng ta làm đẹp, cải thiện sắc diện của da và tóc.


Làm tóc sáng bóng

{keywords}

Trà xanh có thể khiến mái tóc của bạn trở nên óng ả, sáng bóng. Mặc dù có nguồn gốc từ cùng một cây như trà đen (camellia sinensis), nhưng cách thu hoạch khác nhau đã tạo cho trà xanh các đặc tính khác biệt.

Trà xanh không bị oxy hóa lâu như trà đen (oxy hóa là quá trình hóa học xảy ra khi các lá bị đứt lìa và để cho chuyển sang màu nâu một cách tự nhiên), đồng nghĩa với việc có nhiều electron hơn trong các lá trà. Chính các electron trên giúp tạo ra những nang tóc sáng bóng hơn.

Hãy cho 3 túi trà xanh vào một cốc nước nóng nhỏ và để nó nguội đi. Sau khi loại bỏ các túi trà, hãy dùng nước trà xanh gội đầu. Để tóc thấm nước trà xanh khoảng 10 phút rồi gội sạch và dùng dầu xả cho tóc như thường lệ, bạn sẽ có các lọn tóc bóng mượt không ngờ.

Làm sẫm màu tóc

{keywords}

Nếu bạn có một buổi hẹn quan trọng mà không có thời gian ghé vào salon tóc để che phủ chân tóc sáng màu của mình, đừng lo lắng. Hãy sử dụng trà đen. Nó có chứa một chất làm sẫm màu tự nhiên cực mạnh, có thể sử dụng để nhuộm tóc sẫm màu hơn. Chất nhuộm màu thậm chí còn phát huy tác dụng với cả tóc hoa râm.

Cách làm như sau: trộn lượng trà đen dạng sợi đủ lấp đầy 3 cái chén vào một cái chậu chứa 0,5 lít nước sôi và ngâm cho đến khi nước chuyển thành màu nâu sậm. Lọc bỏ các lá trà và để dung dịch nguội đi. Dùng nước trà đen này gội lại đầu sau khi đã làm sạch tóc của bạn với dầu gội thông thường. Để tóc ngấm nước trà đen khoảng 15 phút, rồi xả sạch.

Lặp lại toàn bộ quá trình trên nếu bạn muốn tóc sẫm màu hơn.

Loại bỏ đôi mắt sưng húp

{keywords}

Các bọng mắt lớn phía dưới mắt thường là điểm trừ trên khuôn mặt của phụ nữ. Chúng bắt nguồn từ sự bí dịch do nhiều nguyên nhân, kể cả stress, rượu cồn, dị ứng và các thay đổi hoóc môn gây ra.

Giải pháp cho vấn đề là các túi trà uống liền đã qua sử dụng. Chất caffein trong trà làm co siết các mạch máu phía dưới da, giúp đôi mắt loại bỏ sự sưng húp.

Hãy hai túi trà đã qua sử dụng phía trên hai mắt đã khép chặt của bạn. Duy trì tình trạng đó trong khoảng 10 phút và sau đó bạn sẽ thoát khỏi các bọng mắt lớn xấu xí.

Làm dịu sự cháy nắng

{keywords}

Khi bạn ở ngoài nắng quá lâu mà không sử dụng bất kỳ biện pháp bảo vệ nào (đội mũ, bôi kem chống nóng, ...), bạn rất dễ rơi vào tình trạng bị cháy nắng khó chịu. Hãy dùng một số túi trà đã qua sử dụng và nguội mát, đặt lên phía trên vùng da cháy nắng 10 phút. Bạn cũng có thể lấy bã trà pha trong ấm, đã nguội mát đắp lên các vùng da lớn hơn.

Mẹo trên phát huy hiệu quả vì catechin trong lá trà có tác dụng làm giảm nhiệt độ da, nhanh chóng xoa dịu bất kỳ cảm giác nóng bỏng nào. Cách làm thậm chí còn phát huy tác dụng tốt hơn trà hoa cúc, vì loài trà này chứa các dưỡng chất thực vật có tên gọi là flavonoid, sở hữu nhiều đặc tính chống oxy hóa giúp khôi phục các tế bào bị tổn thương. Những đặc tính này lí tưởng cho việc ngăn chặn sự phồng giộp da sau khi bị cháy nắng, cho phép da hồi phục một cách nhanh chóng, tự nhiên.

Loại bỏ mụn trứng cá

{keywords}

Đối với những người bị mọc mụn, trà xanh có thể là giải pháp tiện dụng. Trà xanh có chứa một chất gọi là peroxide, ngăn da sản sinh ra bã nhờn bít kín các lỗ chân lông - nguyên nhân gây mụn.

Bạn có thể dùng các túi trà xanh đã qua sử dụng, nguội mát và đặt nó lên vùng mọc mụn hoặc pha một tách trà xanh, rồi dùng nó rửa mặt khi nước trà đủ nguội. Lặp đi lặp lại cách làm này hàng ngày, nó có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng mụn trứng cá nhẹ.

Làm sạch đôi chân

{keywords}

Nếu bạn cảm thấy đôi chân của mình có đôi chút bốc mùi sau khi tập luyện thể dục thể thao hoặc một ngày làm việc vất vả, hãy ngâm chúng vào một chậu lớn chứa nước trà ấm.

Mẹo trên phát huy tác dụng vì mùi khó chịu sinh ra khi mồ hôi và hơi ẩm của chân bạn không thể bốc hơi, do bạn đi tất và giày kín. Các vi khuẩn hiện diện tự nhiên trên da ăn mồ hôi bị nhốt giữ đó và phát triển, tạo ra một mùi khó chịu. Tuy nhiên, axit tannin trong trà không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn mà còn đóng khép các lỗ chân lông trên chân của bạn, làm giảm tiết mồ hôi. Ngoài ra, các chất hóa học khác trong trà như catechin và theaflavin có thể chống lại nấm hoặc các bệnh nấm da.

Hãy đổ một ấm nước nóng vào một cái chậu đủ lớn để ngâm đôi chân của bạn. Cho 3 túi trà vào đó hãm khoảng 20 phút hoặc cho tới khi dung dịch đủ mát để bạn ngâm chân. Ngâm chân theo cách này 1 lần mỗi tuần, đôi chân của bạn sẽ không còn bốc mùi khó chịu nữa.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)