Một trong các công ty đối tác của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ đang phát triển động cơ đẩy thế hệ mới có thể giúp con người bay tới sao Hỏa trong 39 ngày.

{keywords}
Ảnh mô phỏng động cơ Vasimr do công ty Ad Astra Rocket phát triển.

Công ty Ad Astra Rocket ở bang Texas (Mỹ) đang phát triển động cơ Vasimr sử dụng công nghệ plasma, có thể giúp giảm đáng kể thời gian hành trình tới sao Hỏa từ vài tháng xuống còn vài tuần. Mặc dù vậy, động cơ này có thể cần nguồn năng lượng hạt nhân.

Sau khi thử nghiệm thành công mẫu động cơ Vasimr vào năm 2013, NASA hiện dường như đang xem xét sử dụng nó cho sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa trong tương lai. Trong vòng 3 năm tới, NASA sẽ tài trợ 10 triệu USD cho công ty Ad Astra Rocket để hoàn thiện động cơ có khả năng bay lên không gian.

“Chúng tôi rất vui với thông báo này và tự hào được hợp tác với NASA trong nhưng bước cuối cùng để hoàn thiện công nghệ”, chủ tịch công ty Ad Astra, tiến sĩ Franklin Chang Diaz cho biết. “ Chúng tôi mong chờ một cuộc hợp thành công.”

Mẫu động cơ mới, VX-200-SS, dự kiến có thể hoạt động với hiệu suất cao trong 100 giờ liên tục. Trong cuộc thử nghiệm vào năm 2013, mẫu động cơ Vasimr cũng hoạt động với hiệu suất cao nhưng chỉ trong thời gian chưa tới 1 phút. Vì thế, việc chứng minh động cơ hoạt động hơn 100 giờ sẽ là bước tiến quan trọng trước khi sử dụng nó trên một tàu vũ trụ.

Với động cơ Vasimr và những công nghệ khác, NASA cho biết họ muốn phát triển khả năng khám mặt trăng và sao Hỏa. Hiện tại, 7 công ty khác cũng được NASA lựa chọn để nghiên cưu về nơi sinh sống cho các phi hành gia khi họ đặt chân lên sao Hỏa vào những năm 2030.

Tàu vũ trụ Orion hiện tại có khả năng đưa phi hành gia lên không gian và trở về Trái đất, nhưng nó chỉ có thể chở theo 4 người và hoạt động trong 21 ngày. Vì thế, NASA hy vọng một trong trong những dự án mới sẽ giúp tìm ra tàu vũ trụ có khả năng chở phi hành gia trong hành trình khó khăn tới sao Hỏa và trở về Trái đất.

Ngoài ra, NASA cũng đề nghị các công ty phát triển khả năng có thể đưa phi hành đoàn 4 người lên mặt trăng và trở về Trái đất trong 60 ngày.

Hà Hương (Theo Daily Mail)