Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm dầu ăn có nguồn gốc tự nhiên khác nhau và đều được quảng cáo là phù hợp với mọi mục đích sử dụng và tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mỗi loại dầu ăn có thể phát huy tác dụng tối ưu ở một mục đích sử dụng nhất định nào đó, chẳng hạn như dùng để chiên hay xào thực phẩm.


Loại tốt nhất để chiên/rán: dầu hạt cải

{keywords}

Dầu hạt cải chỉ chứa 6% lượng chất béo bão hòa (loại chất béo có thể làm tăng cholesterol và gây hại cho trái tim), trong khi tỉ lệ chất béo này trong dầu ôliu đạt tới 14,3%. So với dầu ôliu, dầu hạt cải cũng sở hữu lượng chất béo omega-3 cao gấp 10 lần và lượng vitamin nhiều hơn 50%.

Là một trong những loại dầu tốt cho sức khỏe nhất, với hương vị cây cỏ phảng phất và có điểm bốc khói (thời điểm khi dầu nóng bắt đầu bốc khói vì các axit béo bị oxy hóa, tạo ra các gốc tự do gây hại cho sức khỏe con người) cao, dầu hạt cải thích hợp để chiên/rán thực phẩm.

Loại tốt nhất để rang cơm hoặc làm món cơm Ý risotto: dầu cám gạo

{keywords}

Trong ẩm thực, do chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, dầu cám gạo luôn được đánh giá là loại dầu ăn tốt cho sức khỏe và là thành phần quan trọng trong ẩm thực nhiều nước Á Đông, nơi gạo là "của nhà trồng được". Với thành phần giàu các chất chống oxy hóa tự nhiên tốt cho cơ thể, chẳng hạn như vitamin E, dầu cám gạo giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm nguy cơ tăng cholesterol trong máu và các bệnh về tim mạch.

Với khả năng chịu nhiệt cao, dầu cám gạo được đánh giá là thích hợp với nhiều hình thức nấu nướng khác nhau, đặc biệt là món cơm rang hay cơm chiên và món cơm Ý risotto.

Loại tốt nhất để xào: dầu dừa

{keywords}

Được chiết xuất từ cơm dừa, dầu dừa chứa tới gần 50% là axit lauric, một loại axit béo bão hòa có lợi cho sức khỏe hơn do có thể được sử dụng nhanh chóng hoặc và ít khả năng bị lưu trữ thành mỡ trong cơ thể hơn. Do dễ đông đặc ở nhiệt độ thường nên dầu dừa không thích hợp cho các món salad, nhưng điểm bốc khói cao khiến loại dầu này trở nên lý tưởng cho nấu ăn, đặc biệt là các món xào.

Nếu không thích hương vị của dầu dừa, bạn có thể thay bằng dầu lạc hoặc dầu đậu nành để xào món ăn.

Loại tốt nhất để trộn salad: dầu quả óc chó

{keywords}

Với lượng axit béo ít, dầu quả óc chó có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Với hương vị đặc trưng và điểm bốc khói thấp, đây là loại dầu phù hợp nhất để trộn salad. Tuy nhiên, do không có tính đa dụng, nên các chuyên gia khuyến nghị bạn chỉ nên mua 1 lọ nhỏ để vừa dùng.

Loại tốt nhất cho món bánh nướng: dầu hạt cây gai dầu

{keywords}

So với các loại dầu ăn khác, dầu hạt cây gai dầu chứa hàm lượng các aaxit béo thiết yếu omega-3, 6 và 9 nhiều hơn, trong khi chỉ có 1/2 lượng chất béo bão hòa so với dầu ôliu. Nó được coi là loại dầu tuyệt vời nhất dùng để làm món bánh nướng và là lựa chọn thay thế dầu ôliu có lợi nhất cho sức khỏe của chúng ta, dù hương vị không phải ai cũng ưa thích.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)