Các nhà khoa học cảnh báo dư lượng thuốc trừ sâu trong rau và trái cây có thể làm giảm chất lượng tinh trùng ở đàn ông.

{keywords}
Dư lượng thuốc trừ sâu trong rau và trái cây có thể làm giảm chất lượng tinh trùng ở đàn ông.

Các nhà khoa học thuộc trường Y tế cộng động Harvard T.H. Chan ở Boston (Mỹ) đã phân tích 338 mẫu tinh dịch từ 155 đàn ông tới khám tại một trung tâm sinh sản trong thời gian từ 2007-2012. Chế độ ăn của những người tình nguyện cũng được đánh giá thông qua một bảng câu hỏi về thực phẩm tần suất ăn rau và trái cây.

Trái cây và rau được phân loại theo mức dư lượng thuốc trừ sâu cao, trung bình và thấp, dựa trên dữ liệu thống kê hàng năm của chương trình dữ liệu thuốc trừ sâu nông nghiệp Mỹ. Những loại rau quả có dư lượng thuốc trừ sâu thấp bao gồm đậu Hà Lan, nho và hành. Những loại có dư lượng thuốc trừ sâu cao gồm hạt tiêu, rau bina, dâu tây, táo và lê.

Nhóm nghiên cứu những người tình nguyện thành 4 nhóm, từ nhóm bao gồm những đàn ông ăn rau quả chứa dư lượng thuốc trừ sâu cao nhiều nhất đến nhóm ăn ít nhất.

Kết quả cho thấy nhóm những đàn ông ăn trái cây và rau có dư lượng thuốc trừ sâu cao nhiều nhất có lượng tinh trùng trung bình 86 triệu con, thấp hơn 49% so với lượng tinh trùng trung bình 171 triệu con của những đàn ông ăn ít rau quả có dư lượng thuốc trừ sâu cao. Số lượng tinh trùng hình thành bình thường cũng giảm 1/3 lần ở những đàn ông ăn nhiều rau quả chứa dư lượng thuốc trừ sâu cao.

“Theo chúng tôi biết, đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên quan giữa việc tiêu thụ rau và trái cây có dư lượng thuốc trừ sâu cao và chất lượng tinh dịch. Nghiên cứu cho thấy rằng phơi nhiễm thuốc trừ sâu sử được sử dụng trong sản phẩm nông nghiệp thông qua ăn uống có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh tinh ở đàn ông”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết việc ăn rau và quả sạch nhiều hay ít không liên quan tới chất lượng tinh dịch ở đàn ông. Chỉ những loại rau quả bị xếp vào nhóm có dư lượng thuốc từ sâu cao mới ảnh tưởng tới chất lượng ‘con giống’ của nam giới.

Hà Hương (Theo Daily Mail)