Giặt giũ, vệ sinh các vật dụng, từ điện thoại di động, quần áo tới ga, gối là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, bao lâu chúng ta nên tiến hành việc này một lần? Dưới đây là khuyến nghị của các nhà vi trùng học, chuyên gia thiết kế đồ lót và thời trang về tần suất vệ sinh thích hợp nhất cho từng món đồ của bạn.


Điện thoại - Tần suất vệ sinh: hàng ngày

{keywords}

Theo các nghiên cứu, chúng ta trùng bình chạm tay vào điện thoại di động của mình tới 150 lần/ngày. Các nhà khoa học Mỹ cũng phát 7.000 loại vi khuẩn khác nhau bám dính trên thiết bị di động phổ biến này. Mặc dù hầu hết các vi khuẩn này vô hại, nhưng một vài trong số chúng ngược lại rất nguy hiểm.

Laura Bowater, nhà vi trùng học thuộc Đại học East Anglia (Anh), cho biết: "Khi bạn sử dụng điện thoại di động, nó nóng lên và tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn sinh sôi phát triển. Các vi khuẩn enterococcus (tồn tại trong phân) và pseudomonas (thường ký sinh trên động vật và đất), vốn đều gây ra những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, đã được phát hiện bám dính trên điện thoại di động. Những điện thoại với phím bấm còn tồi tệ hơn vì chúng có kẽ hở. Hãy lau chùi điện thoại của bạn hàng ngày bằng khăn diệt khuẩn hoặc thường xuyên càng nhiều tốt".

Ga trải giường - Tần suất vệ sinh: 1 lần/tuần

{keywords}

Chúng ta lột bỏ hàng triệu tế bào da mỗi ngày, với rất nhiều trong số chúng rơi rụng ở trên giường, và mất khoảng 1 lít mồ hôi trung bình mỗi đêm. Cả 2 thứ này đều là thức ăn ưa thích nuôi sống các con mạt nhà. Những sinh vật tí hon này, dù vô hại, sản sinh ra phân chứa các chất gây dị ứng, có thể khiến chúng ta bị ngứa mắt, viêm mũi và hen suyễn.

Đáng lo ngại là, chỉ 1/10 trong chúng ta giặt ga giường cứ 4 tuần 1 lần và hơn 1/3 chỉ thay ga sau 14 ngày, theo một cuộc thăm dò dư luận mới đây của YouGov.

Nhà vi trùng học Laura Bowater đề xuất, tốt nhất chúng ta nên thay ga giường để giặt cứ 1 lần mỗi tuần, với nhiệt độ nước giặt ít nhất 60 độ C để tiêu diệt vi khuẩn. "Phơi khô ga, vỏ gối dưới ánh nắng trực tiếp nếu bạn có thể, vì ánh sáng cực tím có thể giết chết vi sinh vật rất hiệu quả. Dùng bàn là nóng là vỏ gối ở mức nhiệt độ dành cho chất liệu coton (200 độ C) để tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn còn sót lại nào", bà Bowater nói thêm.

Ruột gối - Tần suất vệ sinh: 3 tháng 1 lần

{keywords}

Bên trong gối của bạn giống như một miếng bọt biển, thấm hút mồ hôi và trở thành nơi sinh sôi phát triển lý tưởng cho vi khuẩn và bọ mạt. Các bác sĩ khám phá ra rằng, tới 1/3 trọng lượng của chiếc gối là do da chết, các vi trùng, bọ mạt và phân của chúng. Ngoài ra, một chiếc gối chưa giặt bình thường có thể chứa tới 16 loại nấm khác nhau.

Vì vậy, theo các chuyên gia, bạn nên giặt ruột gối 3 tháng 1 lần ở nhiệt độ 60 độ C để tiêu diệt vi khuẩn. Hầu hết các sản phẩm ruột gối hiện nay bằng chất liệu nhân tạo, có thể giặt được bằng máy. Hãy sử dụng nước giặt vì bột giặt có thể để lại cặn bã và thiết lập chu kỳ giũ 2 lần. Sau khi giặt, tốt nhất nên cho ruột gối vào máy sấy khô hoặc phơi trực tiếp dưới ánh nắng.

Quần áo jean - Tần suất vệ sinh: sau 5 lần mặc

{keywords}

Nhà thiết kế đồ jean Donna Ida cho biết, giặt chất liệu denim sau mỗi 5 lần mặc giúp bảo vệ màu sắc và sợi vải. Giặt đồ jean thường xuyên hơn sẽ nhanh chóng làm hỏng chúng. Bạn có thể dùng thuốc xịt khử mùi kháng khuẩn để giữ cho quần áo jean có mùi tươi mới giữa các lần giặt.

Do chất liệu denim không ưa nhiệt nóng, kẻ thù làm hỏng các sợi vải, nên chúng ta tốt nhất giặt đồ jean trong nước lạnh, có thể gần tới 0 độ C, chứ không phải 30 độ C. Hãy lộn trái quần áo khi giặt để bảo vệ các cúc, khóa kéo và đinh tán đính trên chúng cũng như để chúng khô tự nhiên.

Áo lót của phụ nữ - Tần suất vệ sinh: sau 2 lần mặc

{keywords}

Kelly Dunmore, chuyên gia đồ lót của hãng Rigby & Peller, quả quyết: "Nếp gấp ở ngực của bạn và vùng dưới cánh tay là môi trường rất nóng và đẫm mồ hôi. Hãy giặt áo lót sau mỗi 2 - 3 lần mặc là lí tưởng nhất".

Hãy giặt áo lót bằng tay, thay vì giặt máy vì hoạt động của thùng máy giặt có thể phá hỏng tính co giãn và rút ngắn tuổi thọ sử dụng của món đồ này. Sau khi giặt, bạn nên vặn xoắn để vắt áo lót, mà thay vào đó để món đồ nhỏ nước khô tự nhiên trong nhiệt độ phòng, do nhiệt độ dưới ánh nắng trực tiếp hoặc máy sấy có thể làm hỏng sợi vải.

Túi xách tay - Tần suất vệ sinh: 1 lần/tuần

{keywords}

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các vi khuẩn tồn tại trong phân như E.coli hay vi khuẩn trên da, chẳng hạn MRSA có thể bị phát tán rải rác ở bất kỳ nơi công cộng nào. Ngay cả khi bạn thường xuyên rửa tay của mình, bạn cũng có thể tái nhiễm chúng khi chạm vào các bề mặt công cộng hoặc đặt túi trên những bề mặt cáu bẩn.

"Tôi sẽ không đặt túi xách tay của mình trên giường hay trên các bề mặt nhà bếp. Do túi xách tay được đem theo bạn khắp mọi nơi, nên bạn nên lau chùi nó lý tưởng nhất là 1 lần mỗi tuần với khăn kháng khuẩn để loại bỏ vi khuẩn trên da hay virus và các mầm bệnh khác. Nếu lo lắng có thể phá hỏng chất liệu da may túi, bạn hãy thử lau chùi một mảng nhỏ của túi trước khi áp dụng cách vệ sinh với toàn bộ nó", bà Bowater nói.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)