Chiếc máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 (SI2) đã khởi động hành trình vòng quanh thế giới vào sáng nay, 9/3.

{keywords}
Chiếc máy bay năng lượng mặt trời SI2 bắt đầu cuộc hành trình vòng quanh thế giới.

Chiếc SI2 đã cất cánh từ Abu Dhabi, thủ đô Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào lúc 7h12 sáng nay theo giờ địa phương (khoảng 10h12 giờ Việt Nam) bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới của mình.

Trong chặng đầu tiên, SI2 sẽ bay từ Abu Dhabi tới Oman với chiều dài 400km dự kiến khoảng 12h bay liên tục. Toàn bộ cuộc hành trình trong chặng đầu tiên sẽ được truyền hình trực tuyến trên internet.

{keywords}
Hành trình vòng quanh thế giới của SI2. Ảnh: BBC.

Trong vòng 5 tháng tới, SI2 sẽ bay qua các nước Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ… và vượt qua hai địa dương là Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Điểm cuối của cuộc hành trình vòng quanh thế giới của SI2 dự kiến là Nam Âu hoặc Bắc Phi.

Dự án Solar Impulse đã từng lập kỷ lục hồi năm ngoái với chuyến bay xuyên qua lãnh thổ nước Mỹ với chiếc SI1. Tuy nhiên, hành trình vòng quanh thế giới là một thử thách lớn hơn nhiều, vì thế, họ cần có một chiếc máy bay lớn hơn chiếc SI1 đã được chế tạo.

{keywords}
Thông số của máy bay năng lượng mặt trời SI2. Ảnh: BBC.

Chiếc SI2 có sải cánh lên tới 72m, dài hơn cả chiếc Boeing 747 (68,5m). Tuy nhiên, chiếc SI2 chỉ nặng 2,3 tấn. Trên cánh của SI2 được cài đặt 17 ngàn tấm pin năng lượng mặt trời dùng để cung cấp năng lượng cho máy bay. Đồng thời, SI2 cũng được trang bị pin lithium-ion để sử dụng vào ban đêm.

Điều khiển chiếc SI2 trong cuộc hành trình khá mạo hiểm lần này là hai phi công Bertrand Piccard và Andre Borschberg. Máy bay được kết nối với một trung tâm điều khiển đặt tại Monaco.

Video cất cánh của SI2:

Hà Phương (Theo BBC)