Giải thưởng Kovalevskaia 2014 đã được trao cho 1 cá nhân và 1 tập thể các nhà khoa học nữ Việt Nam trong chương trình kỷ niệm 105 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.

Giải thưởng cá nhân được trao tặng cho PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Lan, nguyên phó hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên, hiện tham gia đào tạo và nghiên cứu tại Khoa chăn nuôi thú ý, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên.

{keywords}

Ông Nguyễn Thiện Nhân và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao giải Kovalevskaia 2014.

Trong khi đó, tập thể được trao giải là một nhóm 16 nhà khoa học đến từ Bộ môn Mô-phôi, Trường Đại học Y Hà Nội và Khoa Kết giác mạc thuộc Bệnh viện Mắt Trung ương với các công trình nghiên cứu về công nghệ tế bào trong điều trị tổn thương bề mặt nhãn cầu do PGS Nguyễn Thị Bình là đại diện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của các thế hệ phụ nữ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là các nữ trí thức.

“Các chị đã bằng tài năng, trí tuệ, sức lực và hy sinh của mình vượt qua những khó khăn thách thức và cả nguy hiểm do tính chất của công việc nghiên cứu đem lại thành công to lớn cho khoa học, ứng dụng vào thực tiễn có hiệu quả cao, mang lại lợi ích cho toàn xã hội”, ông Nhân nói.

“Các chị không chỉ tiêu biểu cho trí tuệ và niềm đam mê khoa học mà còn tiêu biểu cho phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam ngày nay, tự tin, tự trọng, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng, các nhà khoa học nữ, trí thức nữ sẽ tiếp tục tiên phong trong các phong trào phụ nữ cả nước, phát huy truyền thông năng động, sáng tạo trung hậu đảm đang của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, là tấm gương sáng của thế hệ trẻ, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội…

{keywords}

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Ngoài lễ trao giải Kovalevskaia, chương trình kỷ niệm 105 năm ngày Quốc tế Phụ nữ còn có phần giao  lưu của những phụ nữ tiêu biểu của hai phong trào Đội quân tóc dài và Ba đảm đang, những phong trào yêu nước tiêu biểu của phụ nữ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức.

  • Lê Văn