Nhiều điều đang được giảng dạy ở trường học không hẳn lúc nào cũng cung cấp kiến thức đúng đắn. Các chuyên gia đã thống kê được 10 lầm tưởng lớn nhất mà chúng ta đã học được khi còn ngồi trên ghế nhà trường như dưới đây.


10. Trong không gian không có trọng lực

Mặc dù yếu hơn, nhưng trọng lực trong không gian có tác dụng giữ cho mặt trăng ở đúng quỹ đạo. Các vật thể trông như không trọng lượng thực tế đang ở trạng thái rơi tự do.

9. Kim cương được hình thành từ than đá bị dồn nén

Thực tế, cácbon bị nhốt giữ bên trong Trái đất ở giai đoạn hình thành hành tinh là nguyên nhân khả thi nhất dẫn đến sự ra đời của kim cương. Hầu hết các viên kim cương có tuổi thọ cao hơn những cây cối đã phân hủy và biến đổi để tạo thành than đá.

8. Thomas Edison phát minh ra bóng đèn

Trong thực tế, Edison đã mua bằng sáng chế cho bóng đèn chiếu sáng của Heinrich Goebel từ vợ góa của nhà phát minh này. 22 người khác, bao gồm cả Nikola Tesla, cũng từng thử nghiệm với đèn sáng chói.

7. Danh họa Van Gogh đã cắt đứt tai của mình trong khi mắc bệnh tâm thần

Thực tế là, họa sĩ đồng nghiệp Paul Gauguin đã dùng gươm cắt đứt tai của Van Gogh trong một cuộc đấu. Sự thật chỉ được phanh phui sau cái chết của ông, do cả hai đều thề sẽ giữ bí mật.

6. Tắc kè hoa ẩn trốn bằng cách thay đổi màu sắc để ngụy trang vào môi trường xung quanh

Đối với tắc kè hoa, sự thay đổi màu sắc thực tế là một phương pháp để truyền đạt thông tin về các mối nguy hiểm hoặc hành vi giao phối. Loài sinh vật này cũng dùng sự thay đổi màu sắc để điều phối nhiệt độ. Chẳng hạn như, chúng trở nên sẫm màu hơn để hấp thụ nhiều nhiệt nóng hơn.

5. Nhà thám hiểm Columbus chứng minh thế giới tròn, thay vì phẳng dẹt

Trong thực tế, các nhà toán học Hy Lạp cổ đại đã phát hiện thế giới tròn sớm hơn Columbus tới 2.000 năm. Columbus cũng không khám phá ra châu Mỹ vì người có công làm được điều đó là viên hải tặc Leif Erikson vào năm 1.000 sau Công nguyên.

4. Các vùng khác nhau của lưỡi giúp phát hiện các vị ngọt, mặn, đắng và chua

Toàn bộ bề mặt lưỡi có khả năng nhận diện các mùi vị như nhau, kể cả umami - hương vị của muối glutamate. Một protein cư trú trên lưỡi giúp phát hiện vị chua, cảnh báo chúng ta về thực phẩm bị hỏng hoặc thối rữa.

3. Abraham Lincoln cực lực phản đối chế độ nô lệ

Năm 1862, Abraham Lincoln - vị tổng thống thứ 16 của Mỹ, từng viết: "Nếu tôi có thể cứu Liên bang mà không cần giải phóng bất kỳ nô lệ nào, tôi sẽ làm điều đó". Tuyên ngôn giải phóng nô lệ nổi tiếng của ông, vốn tuyên bố rằng mọi nô lệ cần phải được tự do, chỉ áp dụng đối với những người ở các bang tham gia liên minh.

2. Newton khám phá ra lực hấp dẫn sau khi một quả táo rơi xuống đầu của ông

Thực tế, Newton đã đưa ra giải thuyết của mình sau khi chứng kiến một quả táo rơi xuống khỏi một cái cây. Ông đã nhận thấy rằng, các vật thể không thể dịch chuyển, trừ khi chịu tác động của một lực nào đó.

1. Con người có nguồn gốc từ tinh tinh

Đây hoàn toàn là lầm tưởng. Chúng ta có chung một tổ tiên với tinh tinh. Tuy nhiên, 2 loài đã phát triển phân tách thành 2 dòng giống khác nhau. Loài người và tinh tinh bắt đầu tiến hóa riêng rẽ từ cách đây tới 6 triệu năm.

Tuấn Anh (Theo AllTime10s)