Nếu bạn còn hoài nghi về sức mạnh của tên lửa đẩy Saturn V từng đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên Mặt trăng, biểu đồ thống kê sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.


{keywords}

{keywords} 

Biểu đồ đã thống kê tổng cộng 51 tên lửa uy lực nhất trong suốt lịch sử du hành vũ trụ của con người, sắp xếp theo trật tự chiều cao, lấy xe tải chở kem và con người làm mốc so sánh.

Danh sách bắt đầu từ tên lửa Black Arrow, hiện vẫn là phương tiện phóng vào quỹ đạo duy nhất do Anh phát triển, tới tên lửa Soyuz đáng tin cậy của Nga với 954 lần phóng thành công và khép lại bằng tên lửa Saturn V khổng lồ của Mỹ, hiện vẫn vững ngôi tên lửa mạnh nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, vào khoảng năm 2018, thêm một tên lửa nữa sẽ được đưa vào danh sách trên, khi hệ thống phóng không gian (SLS) của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến có chuyến bay thực thi nhiệm vụ đầu tiên trong vũ trụ. Theo kế hoạch, trong thập niên tới, tên lửa SLS sẽ được nâng cấp tới mức thậm chí còn mạnh hơn Saturn V để cuối cùng có thể đưa các phi hành gia lên thám hiểm sao Hỏa.

Biểu đồ thống kê các tên lửa hùng mạnh nhất thế giới do anh Tyler Skrabek, 24 tuổi, đến từ Alberta, Canada lập ra.

Anh tâm sự: "Tôi đã hâm mộ các tên lửa suốt một thời gian dài. Tôi thấy kích thước khủng cũng như sức mạnh của chúng rất thú vị. Sinh ra là một công cụ của chiến tranh nhưng hiện chúng giúp con người duy trì cuộc sống hiện đại một cách thoải mái và hòa bình.

Ngay cả khi các tên lửa đóng một vai trò thiết yếu trong quá trình thám hiểm không gian, chúng không thường xuyên xuất hiện trên các mặt báo. Đó là lí do tại sao tôi quyết định tạo ra biểu đồ về Các tên lửa của thế giới, cho thấy 51 tên lửa uy lực nhất theo cách chúng chưa từng được giới thiệu trước đây".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)