Các nhà nghiên cứu phát hiện, những đôi tất dài đến đầu gối không chỉ có tác dụng ngăn tụ máu phù chân trong các chuyến bay dài, mà còn có thể giúp chúng ta chống ngáy ngủ.


{keywords}
Chỉ tính riêng tại Anh, ngáy ngủ đang "tấn công" gần 3 triệu người. Ảnh minh họa: Corbis

Theo một số nghiên cứu, các đôi tất dài đến đầu gối làm giảm lượng máu tích tụ ở phần phía dưới đôi chân chúng ta vào ban ngày. Vào ban đêm, một phần máu "chuyển hướng" tới vùng cổ do tác động của trọng lực khi họ nằm ngủ. Hiện tượng này có thể dẫn tới chứng ngưng thở khi ngủ (OSA) - một căn bệnh liên quan đến chứng ngáy ngủ ở một số người.

Hiện tượng ngáy ngủ được cho là bắt nguồn từ sự tích tụ quá nhiều chất béo và dịch quanh cổ. Các cơ ở cổ sau đó suy sụp, ngưng thở khoảng 10 giây hoặc hơn. Tiếng ngáy xuất hiện do không khí va chạm với mô mềm chắn đường đi của chúng.

Một khi bộ não nhận ra quá trình thở bị tạm dừng, nó sẽ gửi một tín hiệu tới các cơ hô hấp để chúng co bóp trở lại. Động thái này mở rộng đường thở và người ngáy ngủ sẽ giật mình tỉnh giấc.

Hiện tượng trên có thể xảy ra cứ 10 phút một lần hoặc thậm chí chỉ vài phút một lần trong các trường hợp nặng. Rất ít người nhớ đã thức giấc giữa chừng vì ngáy, do họ lại chìm vào giấc ngủ chỉ trong vòng vài giây. Tuy nhiên, họ vẫn cảm thấy mệt mỏi về sau trong ngày.

Theo các chuyên gia, nếu không được chữa trị, chứng ngừng thở khi ngủ rốt cuộc có thể liên quan đến việc tăng huyết áp và đau tim. Phương pháp chữa trị căn bệnh phổ biến hiện nay bao gồm việc đeo một mặt nạ che mũi và miệng trong khi ngủ để nhẹ nhàng bơm không khí vào các đường thở, giữ cho chúng mở. Dẫu vậy, một số người cảm thấy chiếc mặt nạ gây vướng và gần 1/3 số bệnh nhân mắc chứng ngừng thở khi ngủ chưa bao giờ sử dụng thiết bị này.

Nghiên cứu mới nhất của Đại học Toronto (Canada) khám phá ra rằng, những bệnh nhân mắc chứng ngừng thở khi ngủ nếu đi tất dài đến đầu gối vào buổi tối, đã giảm được lượng chất lỏng di chuyển về cổ cũng như giảm được gần 50% số lần giấc ngủ bị gián đoạn vì ngáy.

Tiến sĩ Simon Merritt, một chuyên gia tư vấn về thuốc hô hấp và giấc ngủ tại bệnh viện Conquest (Anh), nhấn mạnh: "Bản thân việc đi tất dài đến đầu gối chưa phải là một cách chữa trị, nhưng nó có thể dùng kèm để gia tăng tác dụng của phương pháp chữa trị thông thường".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)