Theo trang tin Spiegel, một cặp vợ chồng già người Đức là Kirsten và Joachim Jakobsen đã sắm tàu ngầm và bắt đầu cuộc tìm kiếm loài mực khổng lồ bí ẩn nhất thế giới.

{keywords}

Cặp vợ chồng người Đức trên tàu ngầm Lula 1000.

Cặp vợ chồng này cho biết, cuộc săn lùng có thể kéo dài tới 3 năm và mục đích của họ là tìm ra và quay phim lại cuộc sống trong môi trường tự nhiên của loài mực huyền thoại, có tên là Architeuthis.  

Để phục vụ cho mục đích này, Kirsten và Joachim Jakobsen đã “sắm” một tàu ngầm có tên là Lula 1000 với một mái vòm lớn được làm bằng Plexiglas, được sản xuất bởi Evonik Industries, Tập đoàn hóa chất đặc biệt của Đức. Tàu ngầm có chiều dài 7.5 m, có thể lặn tới độ sâu 1.000m.

Klaus Engel, Giám đốc điều hành của Evonik, tuyên bố trên trang web chính thức của công ty: “Chúng tôi rất vui mừng hỗ trợ dự án đi sâu vào lòng biển bí ẩn. Việc đưa tàu ngầm Lula 1000 xuống đáy biển sẽ giúp chúng ta có thể khám phá và có cái nhìn hoàn toàn mới vào sinh quyển ở những độ sâu lớn”.

Được biết, mực khổng lồ là một trong số các sinh vật biển bí ẩn nhất. Cho đến nửa cuối thế kỷ 19, việc nhìn thấy cá mực khổng lồ được xem là “truyền thuyết” của các ngư dân. Tuy nhiên, những truyền thuyết đã được minh chứng là đúng khi các nhà khoa học tìm thấy xác của chúng dưới đáy đại dương.

{keywords}

Loài cá mực khổng lồ bí ẩn.

Các nhà khoa học xác định, đó là loài động vật có 8 tua và 2 xúc tu gắn trực tiếp vào đầu của chúng, con đực có thể đạt chiều dài 10m trong khi con cái có thể đạt tới 13m. Trong một số trường hợp, người ta cho rằng, còn có những con mực lớn hơn với có các tua dài khoảng 20 mét hoặc hơn.

Năm 2004, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chụp được hình ảnh đầu tiên của một con mực khổng lồ sống trong môi trường sống tự nhiên. Tháng 7-2012, một người đàn ông đã quay được hoạt động của nó trong môi trường sống tự nhiên tại khu vực quần đảo Chichi-jima, Nhật Bản.

Kẻ thù trong tự nhiên của mực ống khổng lồ là loài cá nhà táng, có thể lặn sâu tới 3.000 m và thức ăn chủ yếu của chúng là mực. Những sinh vật này được cho là đã có các trận chiến lịch sử sâu trong lòng đại dương.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, sự hiện diện của cá nhà táng tại Azores, một quần đảo ở Bắc Đại Tây Dương thuộc Bồ Đào Nha có thể báo hiệu sự xuất hiện của Architeuthis.

Azores được biết đến là nơi có thể quan sát trực tiếp các sinh vật khổng lồ từ bãi biển và là một trong số lãnh thổ cá voi lớn nhất thế giới.

Theo ANTĐ