Du khách vô cùng sửng sốt khi thấy các hồ băng trong công viên quốc gia Banff ở Alberta, Canada, dường như chứa đầy các sinh vật trôi nổi kỳ lạ, bị mắc kẹt dưới mặt hồ đông cứng.


{keywords}

{keywords} 

Anh Paul Zizka, 35 tuổi đã ghi lại các hình ảnh về các đàn "sứa băng" dị thường khi tham quan hồ Minnewanka, hồ Vermillion và hồ Abraham ở công viên quốc gia Banff. Trong đó, hồ Abraham là địa điểm được chụp hình nhiều nhất về hiện tượng kỳ thú này.

{keywords} 

{keywords} 

Theo các chuyên gia, hiện tượng kỳ lạ xảy ra khi tầng đất đóng băng bị vĩnh cửu trong khu vực bắt đầu tan ra. Các vật liệu hữu cơ tích tụ ở dưới đáy hồ bắt đầu rã băng và các vi khuẩn sẽ phân hủy chúng, giải phóng khí mêtan.

{keywords} 

{keywords} 

Khí mêtan không hòa tan vào nước, mà hình thành các bong bóng nổi lên trên bề mặt hồ. Vào mùa hè, các bong bóng mêtan đơn giản sẽ trồi lên mặt nước và phát nổ để tỏa vào không khí. Tuy nhiên, khi mặt hồ bị đóng băng vào mùa đông, các bong bóng bị nhốt giữ trên đường nổi lên mặt hồ, tạo thành các đàn "sứa băng" bị mắc kẹt.

{keywords} 

{keywords} 

Giáo sư Katey Walter Anthony thuộc Đại học Alaska (Mỹ) ví hiện tượng này là "hình ảnh ngưng đọng thời gian" về việc phát thải khí mêtan từ các hồ đóng băng. Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý, các bong bóng mêtan có thể rất nguy hiểm.

Một phân tử mêtan có khả năng nhốt giữ nhiệt gấp 25 lần khí cácbon điôxit. Vì vậy, nếu bạn làm nổ một trong các bong bóng mêtan và để một que diêm gần đó, nó sẽ bốc cháy.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)