“Chụp ảnh tự sướng” đã trở nên rất phổ biến và quen thuộc ngày nay, tuy nhiên, nếu bạn là “phái mạnh” và thường xuyên chụp ảnh “tự sướng” để chia sẻ lên mạng xã hội, rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh... tâm thần.

{keywords}

Kể từ khi thiết bị di động và mạng xã hội trở nên phổ biến, thói quen chụp ảnh “tự sướng” đã lan rộng ra khắp thế giới, và không chỉ có “phái đẹp” mới có sở thích tự chụp lại những hình ảnh của chính mình mà ngay cả không ít chàng trai cũng có thói quen và sở thích này. Thậm chí, không ít người còn cố gắng tạo dáng, chỉnh sửa những bức ảnh “tự sướng” của mình trước khi chia sẻ chúng lên mạng xã hội.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Ohio (Mỹ) thì phái mạnh nếu thường xuyên có thói quen chụp ảnh “tự sướng” và chia sẻ chúng lên mạng xã hội thì đó là dấu hiệu của chứng tâm thần.

Các nhà khoa học của trường Đại học Ohio đã tiến hành khảo sát trên tổng số 800 tình nguyện viên nam, ở độ tuổi từ 18 đến 40 bằng các câu hỏi về tâm lý để thiết lập các đặc điểm về tính cách. Trong đó các nhà khoa học đã hỏi người dùng về thói quen chụp ảnh và chia sẻ hình ảnh lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Instagram... và hỏi họ có chỉnh sửa hình ảnh của mình trước khi chia sẻ chúng hay không.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng những người đàn ông nào nghiện chụp ảnh “tự sướng” thì có những dấu hiệu của chứng tâm thần. Ngoài ra, các nhà khoa học còn cho biết những người này còn có xu hướng tự mãn, bốc đồng và có các tính cách chống đối xã hội như thiếu sự đồng cảm...

Thậm chí, với những người đàn ông thường xuyên phải chỉnh sửa hình ảnh “tự sướng” của mình để hình ảnh trở nên hoàn hảo hơn trước khi chia sẻ chúng trên mạng xã hội cho thấy dấu hiệu của chứng bệnh tự yêu bản thân và tính tự đại.

“Không quá ngạc nhiên khi những người đàn ông thường xuyên chụp ảnh ‘tự sướng’ và dành nhiều thời gian để chỉnh sửa chúng có dấu hiệu của chứng tự yêu bản thân, tuy nhiên đây là lần đầu tiên điều này đã thực sự được chứng minh thông qua một nghiên cứu”, Jessi Fox, trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Ohio cho biết.

“Nhiều người từng nghĩ rằng đàn ông không muốn chụp ảnh chính mình, tuy nhiên rõ ràng họ vẫn đang làm điều đó”, Fox cho biết thêm. “Nhiều người thường xuyên chụp chính mình và muốn chia sẻ chúng ngay lập tức. Họ muốn được tự nhìn chính mình”.

Nhóm nghiên cứu cho rằng thói quen này có thể dẫn đến các vấn đề xa hơn, khi mà nhiều người, không chỉ phụ nữ, mà giờ đây cả đàn ông, đang quá quan tâm đến vẻ ngoài của mình, có thể khiến họ phải thay đổi cách sinh hoạt cũng như cách ăn uống, dẫn tới các vấn đề về sức khỏe và sinh lý.

Các nhà khoa học cho biết thói quen chụp ảnh “tự sướng” ở đàn ông liên quan đến tính tự đại, tuy nhiên đây có thể là hậu quả của một lỗ hổng tâm lý, khiến người đó luôn muốn có cảm giác thông minh, hấp dẫn và đẹp hơn người khác, khiến họ luôn muốn được nhìn ngắm chính mình.

Ngoài ra, thói quen này còn được kích thích bởi sự phản ứng của những người khác, khi mà nhận được nhiều phản hồi tích cực, người đó sẽ càng muốn tiếp tục chụp những bức ảnh của chính mình để chia sẻ.

Kết quả nghiên cứu này của các nhà khoa học có thể là một tin không vui với các ngôi sao nam, từ các ca sĩ, diễn viên đến các vận động viên... những người vẫn thường xuyên chụp những bức ảnh của chính mình và chia sẻ chúng trên các trang mạng xã hội, nơi có hàng triệu người đang theo dõi.

Nghiên cứu của Trường Đại học bang Ohio đã được xuất bản trên tạp khí khoa học Personality and Individual Differences.

Các nhà khoa học của Đại học Ohio dự định sẽ tiến hành một nghiên cứu tương tự ở phái nữ trong tương lai, tuy nhiên các nhà khoa cho rằng kết quả cũng vẫn sẽ tương tự như với các nghiên cứu ở nam giới.

Theo Dantri