Những phụ nữ mang thai tập thể dục thường xuyên có thể giúp con của tránh được huyết áp cao khi lớn lên.

{keywords}
Những phụ nữ mang thai được khuyên nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày.

Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng trẻ em nhẹ cân lúc chào đời thường có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch và đột quỵ khi lớn lên, nhưng nghiên cứu mới nhất phát hiện nguy cơ này có thể giảm thiểu thông qua hoạt động của bà mẹ khi mang thai.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học bang Michigan (Mỹ) ban đầu theo dõi hoạt động thể chất như chạy, đi bộ của 51 phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sau sinh con. Nghiên cứu được tiến hành trong thời gian 5 năm.

Kết quả, họ phát hiện tập thể dục thường xuyên trong thời kỳ mang thai của 12 phụ nữ, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ, giúp con của họ có huyết áp thấp hơn. Những đứa trẻ có mẹ tập thể dục cường độ mạnh hơn trong thời kỳ mang thai có huyết áp tâm thu thấp khi lên 8 đến 10 tuổi.

“Nghiên cứu này cho chúng ta thấy rằng phụ nữ tập thể dục trong thời kỳ mang thai có thể tạo ra nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến con của họ. Thói quen tập thể dục thường xuyên của người mẹ khi mang thai tốt cho sức khỏe tim mạch của trẻ”, tiến sĩ James Pivarnik, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu đưa ra kết luận rằng hoạt động thể chất thường xuyên của bà mẹ khi mang thai liên quan tới “sự thay đổi trong mối quan hệ giữa trọng lượng của trẻ khi chào đời với huyết áp của chúng khi lớn lên”.

Những phụ nữ mang thai hiện được khuyến khích tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày. Mặc dù vậy, các nhà khoa học khuyến cáo phụ nữ mang thai thập thể dục hơn 1 giờ/ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng tiền kinh giật, một bệnh lý có thể đe dọa tính mạng của bà mẹ và thai nhi.

Hà Hương (Theo Daily Mail)