Theo thông báo từ công ty Rosenergoatom (Nga), tổ máy thứ 3 của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất miền Nam xứ Bạch Dương, nhà máy điện hạt nhân Rostov, đã bắt đầu hòa vào lưới điện của Nga.

“Tổ máy thứ 3 của nhà máy điện hạt nhân Rostov bắt đầu phát những Kilowatt điện đầu tiên vào lưới điện quốc gia. Từ thời điểm này, tổ máy trở thành một nguồn lực năng lượng quốc gia”, đại diện của công ty cho biết. “Lò phản ứng trước mắt hoạt động ở mức 30% công suất cho tới khi hoàn tất các bài kiểm tra cần thiết”.
{keywords}


Đại diện của Rosenergoatom cũng nói thêm rằng tổ máy thứ 3 được đưa vào vận hành sớm hơn kế hoạch vài tháng. Ông Valery Limarenko, Tổng giám đốc công ty NIAEP - đơn vị tổng thầu, nhấn mạnh rằng việc này không chỉ giúp giảm chi phí xây dựng 12% mà còn giúp tăng thêm lợi nhuận sau khi tổ máy được đưa vào vận hành. Ông cho biết công việc liên quan đến tổ máy thứ 4 đang được tiến hành theo đúng tiến độ.
Nhà máy điện hạt nhân Rostov là một cơ sở thuộc công ty Rosenergoatom. Nhà máy nằm bên bờ hồ Tsimlyansk, cách thành phố Volgodonsk 13.5 km. Nhà máy điện hạt nhân này cho tới trước thời điểm vận hành tổ máy thứ ba đã sử dụng 02 lò phản ứng hạt nhân mẫu VVER-1000 với tổng công suất là 2000 MW. Tổ máy số 1 đi vào hoạt động vào năm 2001, tổ máy số 2 là vào tháng 12 năm 2010. Việc xây dựng tổ máy số 4 đang được tiến hành.

Tấn Tài