Danh họa Leonardo da Vinci ra đời từ mối quan hệ không được thừa nhận giữa một nữ nô lệ người Trung Quốc với một công chứng viên người Italia, theo nghiên cứu mới của một nhà sử học kiêm tiểu thuyết gia Italia.


{keywords}

Nhà nghiên cứu Angelo Paratico cho rằng, mẹ của danh họa Leonardo da Vinci là nguồn cảm hứng để ông vẽ nên bức chân dung nàng Mona Lisa và bà là một nô lệ người Trung Quốc. Ảnh: Alamy

Nhà sử học Angelo Paratico đã dành 20 năm sống và làm việc tại Hong Kong để nghiên cứu về các mối quan hệ giữa quê hương ông với Trung Quốc trong nửa thế kỷ qua. Ông Paratico nói, những tài liệu mà ông khám phá được trong quá trình nghiên cứu đã tạo nên nền tảng cho cuốn sách "Leonardo Da Vinci: một học giả Trung Quốc lạc lối ở Italia thời Phục hưng" sắp phát hành của ông.

Trong cuốn sách này, ông Paratico tuyên bố sẽ hé mở các bằng chứng về sự liên hệ giữa danh họa Da Vinci với vùng Viễn Đông.

Báo South China Morning Post dẫn lời ông Paratico nói: "Tôi chắc chắn ở điểm, mẹ của Da Vinci xuất thân từ phương Đông, nhưng để đi đến kết luận rằng bà là người Trung Quốc, chúng ta cần sử dụng một phương pháp suy diễn. Một khách hàng giàu có của cha Da Vinci sở hữu một nô lệ có tên gọi là Caterina. Sau thời điểm Da Vinci chào đời vào năm 1452, nữ nô lệ này đã biến mất khỏi các tài liệu. Bà không còn làm việc cho người chủ giàu có ban đầu nữa".

Cha của Da Vinci là một công chứng viên luật, và người ta tin rằng mẹ của ông có tên gọi là Caterina. Theo một số tài liệu, bà Caterina là một nông dân địa phương. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của ông Paratico cho rằng, mẹ của danh họa Italia nhiều khả năng nhất là một nô lệ.

Ông Paratico đã nêu ra những lập luận ủng hộ giả thuyết của mình như sau: "Trong giai đoạn Phục hưng, các nước giống như Italia và Tây Ban Nha đầy rẫy các nô lệ phương Đông ... Có nhiều khía cạnh nhất định trong cuộc sống và công việc của Da Vinci  ám chỉ đến mối liên hệ với phương Đông. Chẳng hạn như thực tế rằng, ông ấy viết bằng tay trái, từ bên trái sang bên phải ... và ông cũng là người ăn chay, điều không phổ biến ở nơi ông sống.

Bức Mona Lisa có thể là chân dung mẹ của ông, như Sigmund Freud đã đề cập tới vào năm 1910. Ở phía sau lưng nàng Mona Lisa là phong cảnh Trung Quốc và ngay cả khuôn mặt nàng cũng có nhiều nét giống người Trung Quốc".

Ông Paratico tin rằng, cách duy nhất để giải mã bí ẩn là khai quật thử thi một số họ hàng của Da Vinci ở Florence để trích lấy ADN kiểm tra.

Ông Paratico đã viết nhiều cuốn tiểu thuyết, bao gồm cả "Ben", tác phẩm viết về một chàng điệp viên James Bond trẻ tuổi được phái tới giết hại Benito Mussolini nhằm lấy lại những bức thư thỏa hiệp gửi qua lại giữa nhà độc tài Italia với Thủ tướng Anh Winston Churchill. Cuốn sách mới nhất của ông là bản dịch tiếng Anh của một tác phẩm viết bằng tiếng Latin vào thế kỷ 15 về Hoàng đế Nero.

Một cuốn sách khác về Da Vinci nhận định, danh họa còn là một nhà khí tượng học. Theo tác giả cuốn sách - nhà địa chất học kiêm chuyên gia nghệ thuật thời Phục hưng Ann Pizzorusso, không chỉ là họa sĩ, kiến trúc sư, nhà toán học, kỹ sư, nhà phát minh, chuyên gia giải phẫu, nhà địa chất học, chuyên gia vẽ bản đồ, nhà thực vật học và nhà văn, Da Vinci cũng là người đầu tiên quan sát được các dạng xoáy tít của nước và không khí ở tâm của một cơn cuồng phong.

Bà Pizzorusso đi đến kết luận trên sau khi quan sát các bức vẽ của danh họa về những trận lũ lụt được nhắc đến trong Kinh Thánh.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)