Các nhà khoa học Nga tuyên bố đã sáng chế được một loại thuốc mới, có khả năng trì hoãn việc bắt đầu quá trình lão hóa, giúp kéo dài tuổi thọ của con người tới ít nhất 120 tuổi.


Ở nhiều nơi trên thế giới, giới nghiên cứu vẫn đang nỗ lực tìm tòi, phát triển một phương thuốc mới, giúp con người "trường sinh, bất lão". Các nhà khoa học ở Nga mới đây lên tiếng tuyên bố, họ đã tìm ra cách biến giấc mơ trên thành hiện thực.

Nhóm nghiên cứu Nga đang thử nghiệm loại thuốc mới trên chuột, cá và chó. Họ kỳ vọng thuốc cũng sẽ giúp con người có khả năng chống lại quá trình lão hóa.

Tiến sĩ Vladimir Skulachev, chuyên gia thuộc dự án nghiên cứu của Đại học Moscow (Nga), cho biết, việc dùng thuốc đã giúp những con vật thí nghiệm phát triển nhiều bệnh lão hóa chậm hơn nhiều so với bình thường. Theo tiến sĩ Skulachev, để đạt được điều này, ông và các cộng sự đang sử dụng một loại chất chống oxy hóa mới nhắm tác động vào ty thể (mitochondria) - cơ quan sản sinh năng lượng của tế bào, vốn bị coi là "thủ phạm" kích hoạt quá trình lão hóa, có liên quan đến các cơn đau tim và những căn bệnh suy thoái trí não như Alzheimer hay Parkinson.

Ông Skulachev nhấn mạnh tới loài chuột chù khỏa thân của Đông Phi, vốn nổi tiếng về việc sống thọ và khả năng miễn dịch tuyệt vời trước bệnh ung thư. Mục tiêu thực tế của ông và các cộng sự là kéo dài tuổi thọ cho con người tới ít nhất 120 tuổi và thuốc chống lão hóa "về mặt kỹ thuật có thể làm được điều đó".

Báo Moskovsky Komsomolets dẫn lời nhà nghiên cứu Nga giải thích: "Tôi không tin chúng ta sẽ sống tới 800 tuổi. Nhiều khả năng nhất là, một căn bệnh mới nào đó sẽ xuất hiện - một căn bệnh điển hình đối với một người 120 tuổi. Đó là trường hợp của bệnh ung thư, một căn bệnh hiếm gặp khi người cổ xưa chết trẻ hơn nhiều".

Cho tới hiện tại, các thí nghiệm của nhóm nghiên cứu Nga chưa mang lại sự gia tăng đáng kể tuổi thọ, nhưng nó đã giúp các con vật thí nghiệm trì hoãn sự tấn công của quá trình lão hóa.

Việc các bệnh phát triển chậm hơn khi những con vật thí nghiệm dùng thuốc chứng tỏ, ý tưởng chống lão hóa thông qua ty thể là đúng đắn, theo tiến sĩ Skulachev. Nó cũng cho thấy, việc trì hoãn tuổi già là khả thi.

Tuấn Anh (Theo RT, Daily Mail)