Các cặp vợ chồng tại một thị trấn của Đan Mạch đã chấp nhận thỏa thuận với chính quyền địa phương về việc tăng thời gian làm "chuyện ấy" nhằm sinh nhiều con hơn, để tránh cho các trường học trong khu vực phải đóng cửa.


{keywords}
Các trường học tại thị trấn Thy của Đan Mạch đang đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa do thiếu học sinh, bắt nguồn từ tỉ lệ sinh tại địa phương thấp.

Các trường học tại thị trấn Thy ở tây bắc bán đảo Jutland của Đan Mạch đang đối mặt với sự sụt giảm số lượng học sinh, do tỉ lệ sinh ở địa phương thấp.

Cư dân thị trấn rất mong mỏi duy trì được các cơ sở giáo dục địa phương của họ như nhà trẻ, trường mẫu giáo và các trường học phổ thông, sau khi nhận được cảnh báo rằng, chúng sẽ phải đóng cửa hoặc sáp nhập với những cơ sở khác trong khu vực.

Vì vậy, như một phần thỏa thuận, lãnh đạo địa phương nhất trí sẽ tiếp tục mở cửa các cơ sở giáo dục nói trên trong 4 năm tới, nếu các cặp vợ chồng cam kết sẽ sinh thêm con để lấp đầy chỗ trống của chúng.

Động thái diễn ra sau khi cư dân địa phương đề nghị hội đồng thị trấn tìm cách duy trì hoạt động của các trường học địa phương.

Đài truyền hình DR dẫn lời Ulla Vestergaard - phát ngôn viên của chính quyền thị trấn Thy cho biết: "Xét về thỏa thuận đối tác, nó đòi hỏi nhiều bên cùng đồng tâm hiệp lực thực hiện. Đây là một sự hợp tác và không chỉ liên quan đến các bậc phụ huynh. Chúng tôi cần phải vực dậy tỉ lệ sinh đang giảm sút".

Bà Vestergaard nói thêm rằng, các chính trị gia sẽ cố gắng ngăn mọi người rời khỏi khu vực, nếu các cặp vợ chồng thực hiện tới cùng thỏa thuận. Các đại lý kinh doanh bất động sản và ngân hàng trong vùng cũng hứa sẽ thuyết phục người dân ở lại thị trấn.

{keywords}
Để giải quyết vấn đề, các cặp vợ chồng đã cam kết với lãnh đạo chính quyền thị trấn Thy sẽ tích cực làm "chuyện ấy" hơn, nhằm đẻ thêm nhiều con hơn. Ảnh minh họa: Health News

Thỏa thuận đạt được sau khi các con số thống kê chính thức hé lộ, tỉ lệ sinh khắp Đan Mạch tiếp tục giảm, do phụ nữ trì hoãn việc đẻ con cho tới khi già hơn. Hiện tượng này khiến Hiệp hội kế hoạch hóa gia đình Đan Mạch phải đưa việc tuyên truyền cho những người trẻ tuổi về tầm quan trọng của không sinh con quá muộn vào chương trình giáo dục giới tính ở các trường phổ thông.

Theo thống kế, tuổi trung bình của một người làm cha/mẹ lần đầu tiên ở Đan Mạch hiện là 29, già hơn 5 tuổi so với trước đây, vào năm 1970.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)