Các chuyên gia cảnh báo, những thiếu nữ sở hữu cặp tuyết lê không đều nhau hoặc lớn bất thường có nguy cơ phải trải qua phẫu thuật điều chỉnh, vì tình trạng đó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tâm thần của họ.


{keywords}

Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, những cô gái sở hữu "núi đôi" bất đối xứng có trạng thái cảm xúc tiêu cực hơn và ít tự tin hơn so với các bạn đồng trang lứa. Những đối tượng này cũng gặp các vấn đề với việc ăn uống và tương tác xã hội.

Theo các chuyên gia, ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe tâm thần cũng gây hại cho các cô gái sở hữu khác biệt tương đối nhỏ về kích cỡ bộ ngực, tương tự như những đối tượng có khác biệt lớn.

Trong nghiên cứu đầu tiên nhằm phân tích các liên hệ giữa bộ ngực với sức khỏe tâm thần, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích các phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 12 - 21 tuổi, tất cả đều có sự chênh lệch về kích cỡ 2 bên bầu ngực ít nhất là một cỡ áo lót. Khoảng 40% đối tượng nghiên cứu cũng mắc chứng biến dạng ngực như củ, một chứng bệnh khiến "núi đôi" không phát triển bình thường.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các cuộc kiểm tra nhằm xác định xem liệu chức năng tâm lý và quan hệ xã hội của các cô gái tốt tới mức độ nào, cũng như đánh giá chất lượng đời sống sức khỏe của họ. Những cuộc kiểm tra tương tự cũng được tiến hành đối với một nhóm thiếu nữ cùng lứa tuổi, nhưng có bộ ngực đối xứng và nhóm thiếu nữ mắc chứng ngực to bất thường.

Kết quả hé lộ, so với nhóm phụ nữ có "núi đôi" bình thường, nhiều khía cạnh về sức khỏe tâm thần, mức độ hạnh phúc và sự tự tin của những cô gái sở hữu cặp tuyết lê khác biệt về kích cỡ, thấp hơn nhiều. Kết luận được rút ra sau khi nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh các khác biệt về trọng lượng cơ thể.

Ảnh hưởng tương tự cũng được ghi nhận đối với các thiếu nữ mắc chứng ngực "khủng", các chàng trai đã can thiệp dao kéo làm nở ngực và thậm chí cả những phụ nữ khác biệt 2 bên ngực do phẫu thuật điều trị ung thư vú. Ngoài ra, các chuyên gia còn phát hiện, núi đôi bất đối xứng cũng liên quan đến các vấn đề về khả năng tương tác bình thường của một người trong xã hội, thái độ và hành vi ăn uống.

Ở Mỹ, tiến sĩ Labow nhấn mạnh rằng, mặc dù bảo hiểm chi trả cho phẫu thuật chỉnh sửa sự bất đối xứngnúi đôi ở các bệnh nhân ung thư vú vì tác động đối với sức khỏe tâm thần của họ đã được thừa nhận, nhưng ưu đãi này không dành cho những phụ nữ trẻ sinh ra với cặp tuyết lê khác biệt về kích cỡ. Do đó, việc chữa trị thường không được bảo hiểm bồi hoàn, viện dẫn lí do là "không có sự suy giảm chức năng".

Tuy nhiên, tiến sĩ Labow cho rằng, sự can thiệp y tế đối với nhóm đối tượng sau có thể giúp giảm thiểu các hậu quả tâm lý tiêu cực. Điều này không đồng nghĩa với phẫu thuật, đặc biệt đối với những cô gái trẻ. Thay vào đó, sự tư vấn và hỗ trợ có thể thích hợp hơn. Đối với các cô gái đã trưởng thành và vẫn có kích cỡ bộ ngực "bên trọng, bên khinh", việc dao kéo có thể đem lại những ích lợi tâm lý quan trọng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)