Các nhà khoa học phát hiện cơ chế di truyền dường như đã giúp 2 người đàn ông nhiễm virus HIV có khả năng tự khỏi. Phát hiện này có thể là cơ sở để phát triển những phương pháp chữa trị mới đối với căn bệnh thế kỷ.

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Y khoa Pháp đã tiến hành nghiên cứu gen của 2 bệnh nhân nhiễm HIV: Một người đàn ông 57 tuổi nhiễm virus HIV vào năm 1985 và một nam thanh niên 23 tuổi được phát hiện dương tính với HIV vào năm 2011.

{keywords}
Các nhà khoa học đã phát hiện những bí mật về 2 bệnh nhân có khả năng vô hiệu hóa virus HIV.

Cả 2 bệnh nhân này nhiễm virus HIV nhưng chưa bao giờ phát triển các triệu chứng của bệnh AIDS. Các nhà khoa học cho biết virus vẫn ở trong tế bào miễn dịch của họ nhưng ở trạng thái không hoạt động bởi vì mã gen của nó đã bị thay đổi.

Họ đưa ra giả thuyết sự thay đổi gen của virus HIV dường như liên quan tới sự gia tăng hoạt động của một enzim phổ biến có tên là APOBEC.

Nhóm nghiên cứu cho rằng quá trình tiến hóa nội sinh giữa con người và virus được cho là đã vô hiệu hóa những virus khác trong cơ thể con người trước đây. Quá trình tương tự đã xảy ra ở một số cá thể gấu túi khi chúng có khả năng vô hiệu hóa virus như AIDS và di truyền khả năng này cho con của chúng.

“Chúng tôi cho rằng phương pháp điều trị HIV có thể xảy ra qua cơ chế vô hiệu hóa loại virus này trong cơ thể con người”, nhóm nghiên cứu viết. “Nghiên cứu cho thấy rằng một số người có khả năng nội sinh và vô hiệu hóa virus HIV và di truyền khả năng này cho thế hệ sau. Chúng tôi tin rằng giải mã DNA của HIV có thể giúp tìm ra phương pháp điều trị và phòng ngừa loại virus này.”

Nhóm nghiên cứu tin rằng 2 bệnh nhân trên không phải là trường hợp duy nhất có khả năng vô hiệu hóa virus HIV. Họ kêu gọi tiến hành xét nghiệm DNA quy mô lớn ở con người, đặc biệt những người châu Phi bị nhiễm HIV trong thời gian dài, để tìm kiếm thêm những trường hợp tương tự.

Một người duy nhất trên thế giới được cho là đã được chữa khỏi HIV, đó là Timothy Ray Brown. Bệnh nhân này đã được ghép tủy từ một người miễn nhiễm HIV trong khi điều trị bệnh ung thư máu. Một bé khác đã được cho uống thuốc chống bệnh AIDS khi được 18 tháng tuổi. Ban đầu, em bé tưởng chửng đã khỏi bệnh, nhưng sau đó virus đã xuất hiện trở lại.

Hà Hương (Theo Daily Mail)