Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển giống chuột biến đổi gen đầu tiên có thể bị nhiễm virus Ebola và bộc lộ các triệu chứng tương tự như xuất hiện ở người.


{keywords}

Mẫu chuột biến đổi gen có thể bị nhiễm virus Ebola và bộc lộ các triệu chứng tương tự như xuất hiện ở người, được cho là sẽ giúp thử nghiệm vắc-xin phòng bệnh hiệu quả. Ảnh: Getty Images

Mãi tới hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn phải vật lộn tìm cách thử nghiệm các vắc-xin chống Ebola một cách hiệu quả. Công trình nghiên cứu mới của Đại học Bắc Carolina (Mỹ) sẽ cải thiện đáng kể nghiên cứu cơ bản về vắc-xin và các phương pháp chữa trị Ebola, vốn đang rất cần để giải quyết một gánh nặng sức khỏe và kinh tế với thế giới.

Giáo sư dịch tễ học Ralph Baric, người đứng đầu nghiên cứu, tuyên bố: "Bạn không thể tìm ra cách chữa trị Ebola, nếu không có một mẫu động vật mô phỏng phổ bệnh do virus Ebola gây ra. Lần đầu tiên, chúng tôi đã có thể tạo ra một hệ thống mới để phát triển nhanh chóng các mẫu chuột mới, sao chép bệnh Ebola cũng như các mầm bệnh quan trọng khác đang nổi lên ở người".

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science, các con chuột thí nghiệm điển hình thường không phát triển bệnh Ebola giống người, kể cả những triệu chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu hoài nghi liệu có phải tất cả các con chuột đều miễn dịch với Ebola hay chỉ có một vài giống chuột dễ bị tổn thương trước virus nguy hiểm này. Và nếu chỉ có một vài giống chuột dễ mắc bệnh, liệu họ có thể khai thác sức mạnh các đặc điểm di truyền của chuột để tìm ra loại gen nào khiến ai đó dễ bị virus Ebola tấn công hay không.

Để tìm ra câu trả lời cho những hoài nghi trên, nhóm nghiên cứu gồm cả các chuyên gia đến từ Đại học Washington và Phòng thí nghiệm quốc gia NIH Rocky Mountain, đã gây giống 8 biến thể chuột biến đổi gen và thử nghiệm thành công một giống chuột cho phép nghiên cứu chủ động về vắc-xin cũng như cách chữa trị bệnh Ebola tiềm năng.

Hệ thống mẫu này phản ánh các trải nghiệm của người chính xác hơn khi bị nhiễm Ebola. Nhóm nghiên cứu đã chứng minh sự kết hợp của nhiều gen có liên quan đến việc tạo ra một loạt triệu chứng bệnh. Họ cũng chỉ ra một gen đơn lẻ có vai trò rất lớn trong việc trực tiếp gây ra các biểu hiện triệu chứng khác nhau của bệnh - gen chịu trách nhiệm mã hóa protein TEK.

Theo các chuyên gia, đột phá trên có thể tăng tốc đáng kể quá trình phát triển các vắc-xin chống virus Ebola.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)