Mới đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một chiếc cốc có niên đại 2.600 năm tại Hy Lạp và cũng là hiện vật lâu đời nhất liên quan đến việc tìm hiểu các chòm sao của thiên văn học nước này.

{keywords}

Theo đó, chiếc cốc này đã từng được tìm thấy trong một cái hố vào thế kỉ thứ 7 ở Halai, cách 25 dặm (khoảng 40 km) về phía Bắc vùng Thebes, Hy Lạp nhưng hầu như không ai tìm hiểu về các hình vẽ trên đó. Chiếc cốc đã bị vỡ và bị hư hại một phần nhưng đã được phục dựng lại, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Khảo cổ học Lamia ở Hy Lạp.

Để tìm hiểu thêm, vừa qua, Tiến sĩ khảo cổ học John Barnes thuộc Đại học Đại học Missouri đã tiến hành nghiên cứu lại chiếc cốc và cho biết “vật phẩm đặc biệt” này ra đời vào khoảng năm 600 – 625 trước Công nguyên.

Đặc biệt, ông cũng tìm thấy trên chiếc cốc có các hình vẽ bao gồm 1 con bò, một con thỏ (có thể là chó nhỏ), một con chó lớn. Bên còn lại là một con bọ cạp, một con cá heo, một con beo (có thể là sư tử).

{keywords}

“Cha tôi đã dạy tôi về thiên văn học, và với tôi, những con rắn, con khỉ hay con chó đều giúp tôi liên tưởng đến các chòm sao. Điều này đã thôi thúc tôi nghiên cứu chiếc cốc”, Barnes nói với Live Science.

Ông cũng nhấn mạnh rằng mặc dù trước đây, người ta cho rằng hình vẽ các con thú trên chiếc cốc chỉ mang đơn thuần là cảnh săn bắn thì chúng ta cũng nên suy nghĩ lại bởi nó có thể mô tả các chòm sao. Thậm chí, nó còn mô tả các mùa trong một năm thông qua các hình vẽ vòng quanh chiếc cốc này.

Ông đã nghiên cứu và đưa ra tham chiếu rằng Bull (con bò) là chòm sao Taurus (Kim ngưu) và nói đến mùa thu. Tương tự là con rắn – Hydra (trường xà) – mùa đông; con thỏ - Lepus (Thiên Thố) – mùa đông; con chó - Canis Major hoặc Canis Minor – mùa đông; Bọ cạp – Scorpius (Bọ cạp) – mùa xuân; Cá heo - Delphinus – mùa hè; Sư tử - Leo (sư tử) – mùa hè,…

Ông cũng lưu ý rằng những hình vẽ động vật bị khiếm khuyết do chiếc cốc rơi vỡ có thể đại diện cho chòm sao khác vào mùa hè (khu vực bị vỡ rơi vào vị trí của mùa này).

{keywords}

Trước đây, những bằng chứng về nghiên cứu thiên văn học của người Hy Lạp đều xuất phát từ thế kỉ thứ 5 trở về sau. Nhưng với kết quả từ John Barnes cho thấy, những người Hy Lạp đã nghiên cứu về thiên văn học, cụ thể là các chòm sao sớm hơn người ta nghĩ.

Phát hiện của tiến sĩ Barnes đã được trình bày chi tiết trên tạp chí Hesperia.

Theo Dân trí