35.000 con hải mã Thái Bình Dương đang mắc cạn ở một bãi biển phía tây bắc bang Alaska, Mỹ do chúng không còn nơi sinh sống ở vùng biển Bắc Cực.

{keywords}
Hàng nghìn con hải mã trôi dạt bờ biển Alaska ngày 23/9. Ảnh: AP

Theo ước tính của Cục Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA), khoảng 35.000 hải mã đã xuất hiện tại ngôi làng Eskimo tại Point Lay, bang Alaska, AP đưa tin.

Andrea Medeiros, phát ngôn viên Cục Hoang dã và Cá, cho hay họ đã phát hiện những con hải mã đầu tiên vào ngày 13/9, trong quá trình Cục Quản lý Năng lượng Hải dương tiến hành cuộc khảo sát hàng năm về các loài động vật có vú tại Bắc Cực. Sau đó, chúng di chuyển và trôi dạt vào bờ.

Theo Medeiros, việc số lượng lớn hải mã trôi dạt vào bờ là hiện tượng báo hiệu sự tan băng vào mùa hè do khí hậu đang nóng dần.                                                                

Hải mã là loài động vật dễ tổn thương khi một nhóm cùng tập trung trên bãi biển. Chúng sẽ chạy tán loạn khi trông thấy một con gấu Bắc Cực, hoạt động săn bắt của con người hay phi cơ bay ở tầm thấp. Hơn 130 con hải mã đã chết sau khi giẫm lên nhau tại mũi Icy, Alaska hồi tháng 9/2009. Khác với hải cẩu, hải mã không thể bơi liên tục. Chúng phải nghỉ ngơi thường xuyên trong cuộc di cư để kiếm ăn.

Người ta phát hiện số lượng lớn hải mã tại biển Chukchi, gần Alaska, Mỹ lần đầu tiên vào năm 2007. Chúng quay trở lại đây trong năm 2009. Tới năm 2011, các nhà khoa học ước tính khoảng 30.000 hải mã đã xuất hiện dọc 1 km bãi biển gần Point Lay.

Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) cho biết thời gian qua, người ta cũng thu thập số lượng lớn hải mã tại biển Chukchi, phía gần Nga.

"Đây là một dấu hiệu đáng chú ý khi các điều kiện môi trường đang thay đổi một cách đáng kể. Chúng là kết quả của việc biển băng đang tan nhanh. Hải mã, gấu Bắc Cực đã ‘nói’ cho chúng ta biết môi trường Bắc Cực đang thay đổi nhanh chóng. Thế giới cần hành động để giải quyết các nguyên nhân sâu xa của sự biến đổi khí hậu", Margaret Williams, giám đốc điều hành chương trình Bắc Cực thuộc WWF, nhấn mạnh.

Theo Zing