Việc tóc chuyển màu muối tiêu rồi bạc trắng xảy ra với tất cả mọi người và thường được coi là dấu hiệu của tuổi tác. Tại sao hiện tượng đó lại xảy ra?


Các chuyên gia cho biết, trước khi con người chào đời, các tế bào có tên gọi là tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocyte) được hình thành và tạo ra melanin (hắc tố) trong các nang lông. Melanin là chất sắc tố chịu trách nhiệm hình thành màu tóc.

Melanocyte tồn tại trên da ngay tại các điểm mọc tóc. Theo thời gian, melanin được bơm vào các tế bào sản sinh keratin, chất protein chính cấu tạo nên tóc, bảo đảm mọi thứ diễn ra tốt đẹp và tóc có màu sắc.

Tuy nhiên, các tế bào melanocyte không hoạt động cả đời. Sau một thời gian, chúng trở nên kém hoạt động hơn và do đó sản sinh ra ít melanin hơn. Ít melanin hơn đồng nghĩa với ít chất sắc tố hơn, khiến tóc dường như nhạt màu hơn và chuyển thành màu muối tiêu. Và cuối cùng, khi tất cả các tế bào melanocyte chết đi, tóc của chúng ta sẽ chỉ còn màu bạc trắng.

Mặc dù đây là một phần bình thường và không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa tự nhiên và bản thân nó không gắn liền với bệnh tật, nhưng một số căn bệnh tự miễn dịch có thể gây ra hiện tượng bạc tóc sớm. Tuy nhiên, trong thực tế, một số người bắt đầu bạc tóc từ khi mới ngoài 20 tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh.

Các nghiên cứu cũng phát hiện, những cú sốc quá lớn hoặc căng thẳng cực điểm cũng có thể khiến tóc của bạn chuyển màu muối tiêu và bạc trắng rất nhanh, mặc dù quá trình đó không phải diễn ra ngay qua đêm.

Dẫu vậy, thời điểm chúng ta bắt đầu bị bạc tóc chủ yếu do các yếu tố di truyền quyết định. Ngoài ra, thói quen hút thuốc và chế độ dinh dưỡng kém, thiếu hụt các vitamin nhóm B cũng như các bệnh tuyến giáp không được chữa trị có thể đẩy nhanh quá trình bạc tóc ở người.

Tuấn Anh (Theo Bussiness Insider, About Education)