Báo điện tử NewYork Times sáng 10/9 năm 2014, đã khẳng định sự kiện trên bằng tiêu đề bài viết: “Sau ba năm rưỡi kể từ sự kiện Fukushima, Nhật Bản đã chuẩn y cho việc khởi động lại nhà máy điện hạt nhân” đầu tiên.


Cùng lúc nhiều báo đài trên thế giới, trong hai ngày qua, tấp nập thông báo thông tin mới: Hai lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy điện Sendai trên hòn đảo phía nam Kyushu là những lò đầu tiên được Cơ quan Pháp quy Hạt nhân (NRA) của nước Nhật ra một quyết định xác nhận đủ điều kiên tái khởi động và được cấp phép chính thức.

{keywords}

Hai lò phản ứng tại nhà máy điện Sendai trên đảo phía nam của Kyushu là nơi đầu tiên được chứng nhận là đủ an toàn để khởi động lại. (Theo Kyodo News).

Cũng cần biết thêm những khía cánh chính trị của vấn đề lớn này. Việc chấp thuận trên đây diễn ra sau áp lực chính trị mạnh mẽ lên cơ quan mới NRA bởi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe; người đã hỗ trợ các doanh nghiệp lớn và muốn khôi phục lại năng lượng nguyên tử như một phần của chiến lược để hồi sinh nền kinh tế đang ở tình trạng thiếu máu nặng của quốc gia. Ông cũng muốn kết thúc mức thâm hụt thương mại ngày một phình to như quả bóng của Nhật Bản mà chủ yếu do việc tăng chi phí nhiên liệu nhập khẩu để bù đắp cho sự mất mát của điện hạt nhân tạo ra. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò ý kiến đã chỉ ra rằng công chúng vẫn hoài nghi cả về sự an toàn của các nhà máy lẫn khả năng quản lý của Đảng Dân chủ Tự do của ông Abe để đảm bảo sự an toàn, vì rằng đảng này từ lâu có quan hệ chặt chẽ với ngành công nghiệp hạt nhân. Những nghi ngờ đã được lan truyền vào tháng trước trong công chúng sau khi Cơ quan NRA phát hành báo cáo dự thảo trong tháng Bảy nhấn mạnh sự đồng thuận về biện pháp an toàn nhà máy Sendai.

Cơ quan NRA này cũng cho biết họ đã nhận được 17.800 ý kiến, nhiều hơn dự kiến. Nhiều người đã rất hoài nghi về sự an toàn của nhà máy Sendai vì nằm trong một khu vực núi lửa hoạt động. Tuy nhiên, NRA, trong văn bản phát hành Thứ Tư vừa rồi, vẫn giữ lại quan điểm tháng Bảy của mình mà không có thay đổi gì lớn. Cơ quan này còn cho biết họ đã quyết định sau khi xem xét 18.600 trang tài liệu hỗ trợ do Công ty Điện lực Kyushu Electric nộp, cũng như bằng kết quả kiểm tra của bản thân mình ở nhà máy. Theo đó, việc thiết kế và xây dựng các lò phản ứng và các cơ sở khác, cũng như kế hoạch dự phòng để đối phó với trường hợp khẩn cấp đều đáp ứng tiêu chuẩn an toàn mới mà cơ quan NRA này đã đề xuất và được thông qua vào tháng Bảy năm ngoái.

Với động thái trên đối với nhà máy điện hạt nhân đầu tiên Sendai, Nhật Bản thực sự tiến một bước gần hơn đến thời kỳ khởi động lại ngành công nghiệp hạt nhân từng cung cấp đến 30% cho tổng điện năng quốc gia nhưng đang bị ngừng trệ trên 3 năm qua.

Hai lò phản ứng tại nhà máy điện Sendai là những lò đầu tiên được chứng nhận là đủ an toàn để khởi động lại bởi Cơ quan Pháp quy Hạt nhân NRA. Sự kiện này sẽ mở ra niềm hy vọng cho gần 48 lò phản ứng hạt nhân năng lượng còn lại đã bị đóng cửa sau ngày 11/3/2011 với tai nạn động đất sóng thần tàn phá nghiêm trọng nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi tạo ra mối nghi ngờ chính đáng về sự an toàn của điện hạt nhân ở một nước nhiều động đất như Nhật Bản.

Quyết định Thử Tư vừa rồi mang tính chính thức của Cơ quan Pháp quy Hạt nhân NRA đối với Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên Sendai mở ra triển vọng lớn cho nền công nghiệp điện hạt nhân. Nhật Bản tiến rất gần đến thời điểm ấn nút tái khởi động nền công nghiệp điện hạt nhân.

Tuy nhiên, phải lưu ý thêm rằng, ngay cả khi được chấp thuận chính thức như vậy, cũng có thể phải mất vài tháng nữa trước khi một trong các lò phản ứng của nước Nhật có thể được bấm nút cho vận hành trở lại. Vì, ngoài việc kiểm tra sự an toàn hơn nữa, nhà điều hành nhà máy, Công ty Điện lực Kyushu, cần phải nhận được sự đồng ý của chính quyền địa phương khu vực nhà máy.

Và quyết định cuối cùng về việc khởi động lại nhà máy, theo dự đoán của nhiều phương tiện truyền thông, sẽ được thực hiện bởi thủ tướng, có thể là vào tháng Mười Hai năm nay.

Trần Minh