Công nương xứ Cambridge của Anh Kate Middleton đang mang thai lần hai, chỉ khoảng 13 tháng sau khi hạ sinh đứa con đầu lòng. Trong dư luận nhiều người tò mò muốn biết, liệu khoảng cách giữa hai lần mang thai quá ngắn như vậy có an toàn cho sức khỏe của người mẹ và đứa con?


{keywords}
Con đầu của vợ chồng Công nương Kate mới khoảng 13 tháng tuổi và người mẹ đang mang thai đứa con thứ hai. Ảnh: Getty Images

Công nương Kate sinh hạ đứa con đầu tiên, Hoàng tử George, vào ngày 22/7/2013. Theo hãng thông tấn BBC, chồng của cô, Hoàng tử Anh William hôm 8/9 tuyên bố họ đang đón chờ đứa con thứ hai.

"The March of Dimes", tổ chức phòng chống việc sinh non, khuyến nghị, phụ nữ nên chờ 18 tháng sau khi sinh nở để có bầu lần tiếp theo, nhằm tạo thêm thời gian cho cơ thể họ hồi phục. Việc mang thai trong vòng 18 tháng sau sinh liên quan đến việc gia tăng nguy cơ sinh non và sinh trẻ nhẹ cân hơn, theo Trung tâm Y tế Mayo (Mỹ).

Trung tâm Y tế Mayo giải thích, việc mang thai và cho con bú có thể làm giảm bớt nguồn cung sắt và axit folic, những chất dinh dưỡng quan trọng đối với mẹ và bé, cho cơ thể. Việc dính bầu trước khi những nguồn dự trữ dinh dưỡng này được thay thế, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ hoặc của bé.

Các bác sĩ nhìn chung khuyên phụ nữ nên chờ 18 tháng sau sinh mới mang thai lần tiếp theo. Điều này được cho là không chỉ giúp tử cung của người mẹ có thời gian phục hồi, mà còn tạo điều kiện cho các cặp đôi dành nhiều thời gian hơn chăm sóc thành viên bé nhỏ mới của gia đình họ.

Tuy nhiên, tiến sĩ Jill Maura Rabin, một đồng lãnh đạo Chương trình sức khỏe phụ nữ ở New York, Mỹ, nhấn mạnh, nếu người phụ nữ trong tình trạng sức khỏe tốt, uống bổ sung vitamin trước khi sinh đẻ và có điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc trước sinh như Công nương Kate, khoảng cách 13 tháng sẽ không gây hại cho cô.

Rốt cuộc, việc các cặp đôi chọn thời gian đẻ cách những đứa con của họ như thế nào là một quyết định cá nhân. Và họ nên tham vấn bác sĩ trước khi thực hiện quyết định đó.

Tuấn Anh (Theo Live Science)