Việc nhiễm trùng có thể lây lan từ một quả đấm cửa tới nửa số nhân viên công sở chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, theo một nghiên cứu mới. Đó là lí do tại sao mọi người cần phải rửa tay tại nơi làm việc, ngoài những lần đi vệ sinh.


{keywords}
Ấn nút thang máy, sử dụng điện thoại bàn, chạm tay vào bàn phím máy tính và các bề mặt công cộng như nắm đấm cửa là những nguyên nhân làm lây lan mầm bệnh nhanh nhất ở nơi làm việc.

Để kiểm tra mức độ lây lan bệnh truyền nhiễm ở công sở, các nhà nghiên cứu Mỹ đã tiến hành cấy một vi sinh vật vô hại, nhưng sở hữu nhiều đặc tính tương tự như norovirus (nhóm virus gây ra bệnh tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng - PV) vào một quả đấm cửa ở một tòa nhà văn phòng, khi bắt đầu một ngày làm việc bình thường.

Cứ cách 2 giờ đồng hồ, nhóm nghiên cứu lấy mẫu 60 - 100 đồ vật truyền bệnh, tức là các bề mặt có thể chứa sinh vật truyền nhiễm, chẳng hạn như công-tắc điện, các nút ấn (thang máy, điện thoại, ...), ấm pha cà phê, vòi nước và máy tính.

Kết quả hé lộ, trong vòng 2 - 4 tiếng đồng hồ, 40 - 60% các đồ vật đã bị nhiễm vi sinh vật thử nghiệm. Đặc biệt, tới 60% số lao động trong tòa nhà được phát hiện "dính" vi trùng đó sau 120 phút.

Tiến sĩ Charles Gerba, người trình bày báo cáo nghiên cứu trước một hội nghị về bệnh truyền nhiễm của Hiệp hội vi trùng học Mỹ, tuyên bố: "Các kết quả thu được cho thấy, việc các bề mặt nhiễm trùng tại công sở diễn ra rất nhanh. Một sự can thiệp đơn giản có thể giúp giảm đáng kể việc tiếp xúc với các virus: sử dụng giấy lau kháng khuẩn và rửa tay thường xuyên tại nơi làm việc. Đây là cách tốt nhất để loại bỏ mầm bệnh truyền nhiễm".

Ông Gerba nói thêm rằng, cùng với việc vệ sinh tay, sử dụng các loại giấy lau khử trùng chứa hợp chất amoni bộ bốn (QUATS) được Cơ quan bảo vệ môi trường phê chuẩn, có thể chống lại các mầm bệnh như norovirus và virus cúm rất hiệu quả và giảm nguy cơ lây lan virus tới 80 - 90%.

Nghiên cứu trước đây của tiến sĩ Gerba từng khám phá ra rằng, việc chạm vào nhiều đồ vật khác nhau là cách nhanh nhất làm lan truyền một vi trùng.

Năm 2010, một nghiên cứu từng hé lộ, hơn 50% nhân viên trong một văn phòng đã nhiễm một loại virus nào đó sau khi chạm vào các nút bấm trong thang máy, bàn phím máy tính và điện thoại bàn.

Ông Gerba giải thích: "Hầu hết mọi người nghĩ rằng, ho và hắt xì hơi mới làm lây lan vi trùng. Tuy nhiên, số lượng các đồ vật bạn chạm vào rất lớn, đặc biệt là trong thế hệ nút ấn như hiện nay. Chúng ta đang ấn nút nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào khác trong lịch sử. Thông điệp then chốt là, hãy ở nhà nếu bạn bị ốm".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)