Một thiên thạch nhỏ đã đáp xuống gần sân bay quốc tế ở thủ đô Managua của Nicaragua cuối tuần trước. Chính phủ nước này đang có ý định nhờ các nhà khoa học quốc tế giúp họ hiểu rõ về sự cố đã xảy ra.


{keywords}

Vụ va chạm đã để lại trên mặt đất một hố rộng 12 mét và sâu 5 mét.

Cư dân địa phương kể, họ đã nghe thấy một tiếng nổ rất lớn vào lúc nửa đêm ngày 6/9 (tức rạng sáng ngày 8/9 theo giờ Việt Nam) và cảm nhận rõ chấn động mạnh, cùng mùi cháy khét. Tuy nhiên, không có người nào bị thương do vụ nổ xảy ra tại một cánh rừng gần sân bay quốc tế.

Wilfried Strauch, cố vấn cho Viện nghiên cứu Trái đất của Nicaragua, tin rằng, thủ phạm gây ra vụ việc là một thiên thạch. Các chuyên gia nghiên cứu hố va chạm nói, hiện họ vẫn chưa rõ liệu thiên thạch đã phân rã vì va chạm hay vỡ vụn thành đất.

Phát ngôn viên chính phủ Nicaragua Rosario Murillo tiết lộ, nước này sẽ đề nghị các nhà khoa học quốc tế giúp đỡ hiểu rõ về những gì đã xảy ra.

Theo nhà địa chấn học Jose Millan, chúng ta "cần phải ăn mừng thực tế rằng, thiên thạch đã rơi xuống một khu vực không người và không gây ra bất kỳ hiểm họa nào đối với người dân", dù thủ đô Managua có dân cư đông đúc.

Nhà thiên văn học Humberto Saballos nhận định, thiên thạch có thể đã vỡ vụn từ tiểu hành tinh 2014RC sượt qua Trái đất vào cùng khoảng thời gian nói trên. Với kích cỡ tương đương một ngôi nhà, tiểu hành tinh 2014RC, đã tiến gần tới Trái đất nhất vào lúc 18:18 giờ GMT ngày 7/9 (tức 1:18 giờ Việt Nam ngày 8/9) khi di chuyển qua New Zealand ở khoảng cách 40.000km.

{keywords}

Nicaragua muốn nhờ các nhà khoa học quốc tế xác định xem liệu thiên thạch vừa đâm xuống nước này có liên quan đến tiểu hành tinh 2014RC hay không.

2014RC được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 31/8 và khi tiếp cận gần Trái đất nhất, nó có vị trí bằng khoảng 1/10 khoảng cách từ trugn tâm hành tinh chúng ta tới Mặt trăng, theo thông cáo của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Tiểu hành tinh này dự kiến sẽ sượt qua Trái đất một lần nữa trong tương lai.

Tháng 2/2013, một thiên thạch đã phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk ở miền trung Nga, làm hơn 1.000 người bị thương. NASA hiện đang theo dõi hơn 11.000 tiểu hành tinh và thiên thạch có quỹ đạo bay tương đối sát gần Trái đất.

Tuấn Anh (Theo BBC)