Ngày 27/8 vừa qua, Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) đã chính thức cấp giấy chứng nhận An toàn sinh học cho giống ngô biến đổi gen MON 89034. Đây là giống ngô đầu tiên tại Việt Nam được cấp giấy chứng nhận này.

Trước đó, giống ngô biến đổi gen MON 89034 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi.

Tính tới thời điểm hiện tại, giống ngô biến đổi gen MON 89034 sự kiện ngô biến đổi gen đầu tiên và duy nhất nhận được đầy đủ hai giấy chứng nhận An toàn sinh học và An toàn thực phẩm & thức ăn chăn nuôi tính đến thời điểm này.

Thông tin từ Bộ TNMT cho biết, giấy chứng nhận an toàn sinh học được ban hành sau quá trình đánh giá, thẩm định của Tổ chuyên gia và Hội đồng an toàn sinh học theo đúng trình tự, thủ tục đã được quy định tại các văn bản quản lý nhà nước về an toàn sinh học đối với sinh vật biến đổi gen, mẫu vật di truyền và sản phẩm của sinh vật biến đổi gen.

{keywords} 

Ngô biến đổi gen được trồng khảo nghiệm tại Việt Nam.

 “Quy trình thẩm định này cũng tuân thủ các chuẩn mực về đánh giá hồ sơ và chứng nhận an toàn sinh học đã được tiến hành trên thế giới”, thông báo từ Bộ TNMT cho hay.

Trước khi được cấp Giấy chứng nhận an toàn sinh học tại Việt Nam, sự kiện MON 89034 đã được cấp phép phóng thích vào môi trường tại 8 quốc gia trên thế giới, bao gồm: Canada (2008), Hoa Kỳ (2008), Nhật Bản (2008), Brazil (2009), Argentina (2010), Nam Phi (2010), Phillipines (2010) và Honduras (2010).

Tại Việt Nam, báo cáo đánh giá rủi ro của ngô biến đổi gen MON 89034 đối với môi trường và đa dạng sinh học đã được xây dựng dựa trên các kết quả nghiên cứu đã được chứng minh là an toàn sinh học trên thế giới và các số liệu qua các vụ khảo nghiệm hạn chế, khảo nghiệm diện rộng trong điều kiện thực tế tại Việt Nam.

“Các kết quả khảo nghiệm đã được Bộ NN&PTNT chứng nhận đạt yêu cầu”, Bộ TNMT nêu rõ.

Mặc dù vậy, sau khi có được giấy chứng nhận An toàn sinh học của Bộ TNMT và Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi, giống ngô biến đổi gen vẫn cần thêm Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Bộ Y tế và được Bộ NN&PTNN công nhận là giống cây trồng mới được phép sản xuất kinh doanh thì mới có thể đưa vào sản xuất chính thức tại Việt Nam.

Lê Văn

Giống ngô biến đổi gen MON 89034 (hay còn gọi là giống ngô biến đổi gen mang sự kiện MON 89034) là giống ngô có khả năng kháng sâu hại bộ cánh vảy thế hệ thứ 2, mang nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống ngô biến đổi gen kháng sâu thế hệ đầu, theo giới thiệu của Công ty Dekalb, công ty đưa giống ngô này vào Việt Nam.

Trong giấy chứng nhận An toàn sinh học cấp cho Công ty TNHH Dekalb, Bộ TNMT cũng yêu cầu công ty này thực hiện việc giám sát  an toàn sinh học định kỳ 1 năm/lần và báo cáo với Bộ TNMT.

Đồng thời, khi có thông tin khoa học mới về rủi ro, tác động bất lợi hoặc khi xảy ra sự cố đối với môi trường và đa dạng sinh học thì phải báo cáo ngay với các cơ quan chức năng và có biện pháp khắc phục.