- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý về chủ trương với cơ chế đặc biệt dành cho Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (V-KIST) do Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) đề xuất.

Quyết định này được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ diễn ra trong 2 ngày 27-28/8.

Thủ tướng cũng giao Bộ KHCN trình duyệt theo thẩm quyền và theo các quy định của pháp luật.

{keywords}
Sơ đồ thiết kế Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (V-KIST).

V-KIST là dự án xây dựng một viện khoa học công nghệ theo mô hình Viện Khoa học Công nghệ Hàn Quốc (KIST) với ngân sách lên tới 70 triệu USD (trong đó 35 triệu là vốn ODA không hoàn lại của Hàn Quốc).

Theo đề án mà Bộ KHCN xây dựng, mục tiêu của V-KIST là một viện nghiên cứu ứng dụng đa ngành, định hướng công nghệ công nghiệp hoạt động theo cơ chế đặt hàng.

Theo Bộ KHCN, V-KIST sẽ có cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ cán bộ khoa học và kỹ sư đẳng cấp quốc tế, môi trường học thuật tiên tiến và hoạt động theo mô hình tự chủ cao.

Theo đó, V-KIST sẽ được Nhà nước cho phép áp dụng cơ chế tài chính đặc thù bao gồm tự chủ về chi tiêu tài chính cũng như quản lý tài sản để đảm bảo quyền tự chủ của viện trong hoạt động nghiên cứu và quản lý.

Ngoài ra, để trở thành nơi tập trung đội ngũ cán bộ khoa học và kỹ sư đẳng cấp quốc tế, V-KIST cũng được áp dụng cơ chế đãi ngộ nhân sự đặc biệt để thu hút nhân tài.

Theo dự kiến, lương của một cán bộ nghiên cứu tại V-KIST sẽ có mức 1.000 USD (21 triệu VND) còn lương của Chủ tịch Viện vào khoảng 6.000 USD (120 triệu). Theo đó, chi phí cho 120 nhân lực của viện trong năm đầu tiên vào khoảng 37,2 tỷ đồng.

V-KIST cũng đảm bảo rằng mức thu nhập hàng năm của các vị trí tại viện tương đương hoặc cao hơn mức đã từng nhận khi tham gia vào các tổ chức nghiên cứu tương tự trước đó.

Ngoài chế độ lương, các nhà khoa học tại V-KIST sẽ được tạo mọi điều kiện làm việc tốt nhất cũng như các ưu đãi khác như: bố trí phương tiện đi lại, nhà công vụ, ưu tiên mua nhà, miễn thuế khi mua phương tiện đi lại, hỗ trợ 30% kinh phí khi cho con đi học trường quốc tế, vợ/chồng được hưởng trợ cấp và hỗ trợ tìm công việc phù hợp…

Trước đó, phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân khẳng định, “những cơ chế đối với V-KIST là chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam”.

Để những cơ chế đặc biệt này có thể được thực hiện, cùng với đề án thành lập V-KIST, Bộ KHCN đang xây dựng, trình Chính phủ để xem xét, trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt đối với V-KIST.

Nếu Nghị quyết này được thông qua, V-KIST hứa hẹn sẽ tạo ra một mô hình viện nghiên cứu khoa học công nghệ chưa từng tại Việt Nam.

Chủ trương thành lập V-KIST đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Park nhất trí trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc chính thức của Thủ tướng tại Hàn Quốc, tháng 3/2012. Đến đầu năm 2014, Bộ KHCN đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án thành lập Viện V-KIST.

Ngân sách dự kiến cho việc thành lập V-KIST (khoảng 70 triệu USD) bao gồm các nguồn: ODA không hoàn lại của Hàn Quốc (35 triệu USD) và 730 tỷ VND (35 triệu USD) đối ứng từ Chính phủ Việt Nam.

Theo kế hoạch, việc xây dựng cơ sở vật chất cho giai đoạn đầu hoạt động của V-KIST dự kiến được thực hiện trong khoảng thời gian 4 năm. Công tác thiết kế sẽ dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, khởi công xây dựng trong năm 2015. Toàn bộ cơ sở vật chất của ban đầu của Viện sẽ được hoàn tất vào năm 2017. Trụ sở chính của Viện V-KIST trên diện tích 20ha tại Khu CNC Hòa Lạc.

Lê Văn