- Vướng mắc trong việc chuyển dây chuyền sản xuất từ nước ngoài về Việt Nam của Nokia đã được tháo gỡ sau khi Thủ tướng Chính phủ nhất trí tạm dừng thực hiện Thông tư 20.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2014 diễn ra ngày hôm nay, 28/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhất trí tạm dừng thực hiện Thông tư 20 quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

{keywords}
Vướng mắc trong việc chuyển dây chuyền sản xuất về Việt Nam của Nokia đã được giải quyết.

Trước đó, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã đề xuất lùi thời gian thực hiện thông tư này, vốn có hiệu lực từ 1/9 tới đây.

Lý do mà Bộ KHCN đưa ra đề xuất này là Thông tư 20 “có nhiều quy định không khả thi”.

Sau khi xem xét, Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí “tạm dừng thực hiện Thông tư 20 để nghiên cứu, tiếp thu thêm các ý kiến”.

"Phải đặt mình vào vị trí người dân, doanh nghiệp, quy định phải phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi”, Thủ tướng lưu ý.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, việc chuyển các dây chuyền sản xuất của Nokia từ Trung Quốc và Mexico về Việt Nam gặp “vướng” khi Thông tư số 20 có hiệu lực.

Theo quy định này, các dây chuyền máy móc đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu với điều kiện: Thời gian sử dụng chưa quá 5 năm; Có chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên...

Vào ngày 15/8 vừa qua, Nokia Việt Nam cũng đã có công văn gửi Bộ KHCN và các bộ ngành liên quan kiến nghị được “miễn trừ” áp dụng Thông tư 20 đối với các dây chuyền sản xuất mà công ty này dự kiến chuyển về Việt Nam sau 1/9.

Ngoài Nokia, Hiệp hội DN Nhật Bản cũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ KHCN đề nghị gia hạn hiệu lực thi hành Thông tư 20.

Như vậy, với việc Thủ tướng Chính phủ quyết định tạm dừng thực hiện Thông tư 20 theo đề xuất của Bộ KHCN, những “vướng mắc” của Nokia cũng như nhiều doanh nghiệp đã được giải quyết.

Lê Văn