Các nhà khoa học ở Mexico đang đau đầu trước sự xuất hiện bất ngờ của một khe nứt khổng lồ tại vùng lãnh thổ phía bắc.

Khe nứt dài tới gần 2/3 dặm (hơn 1km) này sâu gần 30 feet (khoảng 9m), chỗ sâu nhất lên tới 45 feet (khoảng 13m).

{keywords}

Người dân địa phương đã phát hiện khe nứt này vào đêm ngày 19/8 khi nó xẻ đôi một con đường cách thành phố Hermosillo, bang Sonora 50 dặm về phía tây, theo nguồn tin của Excelsior, một hãng tin tiếng Tây Ban Nha.

Một đoạn video quay từ trên cao cho thấy một số chỗ trên khe nứt còn đủ lớn để nuốt chửng một chiếc xe tải.

Một số người cho rằng các hoạt động địa chất đã sinh ra khe nứt này, do Mexico là một trong những khu vực hay xảy ra các hoạt động địa chất nhất thế giới, cùng với việc một trận động đất mạnh 5 độ Richter mới xảy ra tháng này ở bờ biển gần Hermosillo. Những ý kiến khác lại cho rằng một dòng chảy ngầm dưới lòng đất đã làm xói mòn lớp đất phía trên, tạo ra khe nứt.

Expreso, một tờ báo Mexico thì đưa ra các báo cáo trên truyền thông xã hội về lượng mưa lớn tại khu vực trước khi khe nứt xuất hiện. Tờ bão này cũng cho biết khe nứt xuất hiện hôm thứ Sáu, thay vì thứ Ba như Excelsior đã đưa tin.


Martín Valencia Moreno, viện trưởng Viện nghiên cứu địa chất khu vực thuộc Đại học tự trị quốc gia Mexico cho rằng dù được sinh ra vì bất cứ nguyên nhân nào, khe nứt này cũng không phải là một điều đáng lo ngại, và mọi người đang thổi phồng lên mối đe dọa với dân cư của nó.

Ông cũng cho rằng động đất không phải nguyên nhân sinh ra khe nứt, vì khi quan sát những người đi hai bên khe nứt, không có dấu hiệu cho thấy một bên bị trồi lên còn bên kia thì sụt xuống, chứng tỏ khi khe nứt này hình thành, mặt đất không có sự chuyển động.

Theo TPO