Làm thế nào để bạn thụ thai thành công khi tỉ lệ này ngày càng giảm đi theo độ tuổi của bạn?

Khi mang thai, các bà mẹ phải tuân theo một chế độ kiêng cử nghiêm ngặt trong sinh hoạt hàng ngày. Từ những thói quen trang điểm hay sử dụng mỹ phẩm thường ngày, cho đến việc cân nhắc kỹ lưỡng các thực phẩm và đồ uống trong thực đơn hàng ngày, cho đến cả việc vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên, với nhiều phụ nữ khác, nỗi lo của họ là làm thế nào, kiêng cử ra sao để có thể thụ thai thành công.

Đối với một phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi 20 (và dưới 27 tuổi), cơ hội thụ thai hàng tháng là 50-50. Tuy nhiên, bước qua tuổi 30, tỷ lệ này giảm mạnh xuống chỉ còn 20% cơ hội thụ thai thành công mỗi tháng; và ở tuổi 40 thì tỷ lệ này chỉ còn 5%.



Với thực tế của xã hội hiện đại ngày nay là ngày càng nhiều phụ nữ muốn có con muộn (sau 30 tuổi), và số người kém may mắn trong việc mang thai ngày càng nhiều, các mẹo nhỏ sau đây được đăng tải trên tạp chí Discovery sẽ cung cấp thêm kiến thức cần thiết cho các cặp vợ chồng.

Các yếu tố quyết định khả năng thụ thai

Số lượng và chất lượng của cả trứng và tinh trùng là 2 yếu tố then chốt để có một em bé khỏe mạnh. Ở giai đoạn đầu đời, người phụ nữ có khoảng hơn 1 triệu trứng, tuy nhiên đến tuổi dậy thì con số này chỉ còn 250.000-300.000. Và mặc dù với số lượng trứng đáng kể như vậy, nhưng trong suốt những năm sinh sản, buồng trứng chỉ rụng khoảng 300-500 trứng. Nghe có vẻ là nhiều hơn sự mong đợi, nhưng vấn đề là trứng cũng có hạn sử dụng. Những trứng không được sử dụng cho quá trình sinh sản sẽ bị cơ thể hấp thu.

Từ lâu, đàn ông vẫn vô tư cho rằng khi đến tuổi thì mình tự nhiên có khả năng trở thành cha, tuy nhiên, họ cũng vướng phải một số nguy cơ như phụ nữ. Các nghiên cứu đã cho thấy đàn ông cũng bị suy giảm khả năng thụ thai theo thời gian. Tinh trùng có thể bị biến dạng và mang khuyết tật khi người đàn ông bắt đầu già đi.

Tuy nhiên, tuổi tác không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, mà sự lựa chọn lối sống, thói quen sinh hoạt, như việc hút thuốc và uống rượu cũng là các yếu tố gây ảnh hưởng.

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sự thụ thai

Thuốc lá làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Việc hút thuốc lá đã được chứng minh là làm suy giảm chất lượng hoặc thậm chí làm hỏng các trứng trong buồng trứng, tăng nguy cơ mãn kinh sớm ở phụ nữ, và cả 2 điều này đều làm giảm khả năng thụ thai. Theo một nghiên cứu được Hiệp hôi Y khoa Anh quốc công bố, tỷ lệ thụ thai giảm đến 40% ở những phụ nữ hút thuốc lá so với những người không hút thuốc.

Hút thuốc lá còn khiến cho việc thụ thai diễn ra lâu hơn và việc mang thai tự nhiên trở nên khó khăn hơn. Khi thụ thai thành công thì những đứa trẻ sinh ra có nguy cơ bị thiếu ký. Hút thuốc lá trước và trong thai kỳ còn làm tăng tỷ lệ sẩy thai, vì hút thuốc lá gia tăng nguy cơ xảy ra các biến đổi bất thường liên quan đến nhiễm sắc thể.  

Đàn ông cũng đóng một nửa vai trò trong việc sinh sản của phụ nữ, vì thế sức khỏe và lối sống của họ cũng ảnh hưởng đến việc mang thai và khả năng thụ thai.  Việc hút thuốc lá ở nam giới đã được chứng minh là có liên quan đến việc suy giảm số lượng tinh trùng, làm giảm khả năng di chuyển của chúng, và làm tổn hại các DNA của chúng.

Đây là 3 vấn đề chính khiến chất lượng tinh trùng sụt giảm, là nguyên nhân của các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản. Những người thường xuyên hút thuốc lá có hàm lượng protamine trong tinh trùng thấp hơn so với những người không hút thuốc lá.

Các protein này có vai trò quan trọng trong quá trình phân chia tế bào, và chúng đảm bảo quá trình hình thành nhiễm sắc thể diễn ra đúng đắn trong quá trình thụ thai. Ngoài hàng loạt tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe, việc hút thuốc lá đặc biệt có hại trong thời gian thụ thai vì nó tác động đến quá trình xử lý các thông tin di truyền.

Vì vậy, để việc thụ thai diễn ra suôn sẻ, các chuyên gia khuyên bạn nên kiểm soát việc hút thuốc lá của mình. Ít nhất hãy ngưng hút 3 tháng trước khi có kế hoạch cho việc thụ thai.

Thức uống có cồn và việc thụ thai

Cũng tương tự như việc hút thuốc lá, việc sử dụng các thức uống có cồn thường xuyên cũng có tác hại cho sự thụ thai. Trong khi các ảnh hưởng bất lợi của thức uống có cồn đến thai nhi trong thai kỳ đã được khuyến cáo rộng rãi, thì việc tiêu thụ các loại thức uống này trước khi mang thai cũng có không ít tác hại. Thức uống có cồn làm suy giảm cơ hội thụ thai, và khiến cho nguy cơ sẩy thai tăng cao.

Tránh xa rượu bia cũng là cách để tăng khả năng thụ thai mỗi tháng.

Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y khoa Anh quốc, những phụ nữ uống hơn 10 lần/tuần các loại đồ uống có cồn sẽ bị tổn thương đến khả năng sinh sản; những phụ nữ uống khoảng 5 lần/tuần hoặc ít hơn cũng khó mang thai hơn những phụ nữ hoàn toàn không dùng các loại đồ uống này.

Cồn có ảnh hưởng bất lợi đến estrogen và các hoocmon sinh sản khác, làm cho chu kỳ hàng háng của phụ nữ dài hơn, và làm cho các chu kỳ không rụng noãn diễn ra thường xuyên hơn. Nếu buồng trứng không phóng thích trứng thì việc thụ thai là không thể cho dù có cố gắng đến đâu đi nữa.

Những người đàn ông thường xuyên sử dụng rượu bia cũng bị mắc các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản như suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Điều này có nghĩa số lượng tinh trùng phóng thích sẽ ít hơn bình thường, và một lượng lớn trong số tinh trùng này không đủ sức khỏe để thực hiện một hành trình dài để tìm đến và kết hợp với trứng của người phụ nữ.

Vì vậy, để việc thụ thai diễn ra thuận lợi như ý muốn, các chuyên gia khuyên các cặp vợ chông hãy dừng việc hút thuốc và uống rượu. Việc kiêng cử này nên diễn ra trước kế hoạch mang thai khoảng 3 tháng để đạt được hiệu quả tối đa.

Cao Nguyên