Chảy máu mũi là hiện tượng thường thấy ở trẻ em và thanh niên, nhưng những lần chảy máu mũi thường xuyên của một người đàn ông Ả Rập trẻ hóa ra lại bắt nguồn từ một nguyên nhân bất thường: anh ta mọc một cái răng trong mũi.


{keywords}
Các bác sĩ đã phẫu thuật nhổ bỏ chiếc răng trong mũi của chàng trai Arập Xêút.

Theo tạp chí American Journal of Case Reports, sau khi bị chảy máu mũi 1 - 2 lần/tháng trong suốt 3 năm, một nam giới 22 tuổi ở Arập Xêút đã đi khám bác sĩ. Vị bác sĩ này rốt cuộc phát hiện một khối xương trắng ngà, dài khoảng 1cm trong mũi của bệnh nhân.

Sau khi tham vấn các đồng nghiệp là nha sĩ, bác sĩ kết luận rằng, khối xương thực chất là một chiếc răng thừa, bằng cách nào đó đã mọc nhầm chỗ và đang phát triển trong mũi của chàng trai trẻ. Bệnh nhân đã có một bộ răng đều, đẹp và đủ sống lượng trong miệng của mình.

Các bác sĩ quyết định gây tê và nhổ chiếc răng thừa. Bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và không còn chảy máu mũi 3 tháng sau đó.

Mọc răng thừa không phải là hiện tượng hiếm gặp và chúng thậm chí còn có thể phát triển lộn xộn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có khoảng 0,15 - 3,9% người trong chúng ta mọc nhiều răng hơn bình thường.

Tuy nhiên, việc răng thừa phát triển nhầm chỗ trong khoang mũi hiếm khi xảy ra, theo tiến sĩ John Hellstein, nha sĩ kiêm chuyên gia bệnh răng tại Đại học Iowa (Mỹ), người không tham gia chữa trị cho chàng trai Arập Xêút. Chuyên gia này nhận định, bệnh nhân có thể mắc chứng "răng dư mọc lệch" thường xuất hiện quanh răng cửa.

Tiến sĩ Hellstein nói, khoảng 1/3 số răng dư mọc lệch thực tế phát triển lộn ngược và chúng có thể được chỉnh mọc đúng hướng về phía mũi. Điều đáng ngạc nhiên về trường hợp bệnh nhân trên là, chiếc răng mọc trong mũi đã không bị phát hiện suốt một thời gian dài đến như vậy.

Hiện giới nghiên cứu vẫn chưa rõ tại sao một số người lại mọc răng thừa hay bằng cách nào một chiếc răng thừa lại có thể nhú lên và cư trú trong khoang mũi. Dẫu vậy, người ta cho rằng, các yếu tố di truyền có thể đóng vai trò nào đó trong vấn đề này.

Một chứng bệnh thường gắn liền với việc mọc răng thừa là "sứt môi, hở hàm ếch", một khuyết tật bẩm sinh ở mặt và thường được chỉnh sửa nhờ phẫu thuật. Việc dao kéo được cho là có ảnh hưởng tới cách các răng phát triển về sau trong đời.

Tuấn Anh (Theo Live Science)