Đối với hầu hết các bậc cha mẹ, việc cắt đứt dây rốn của đứa con mới chào đời chỉ diễn ra trong vài giây. Tuy nhiên, một số gia đình ở Mỹ đang chọn cách dùng nến đốt đứt dần dần dây rốn như một cách gắn kết với đứa con sơ sinh.

{keywords}

Samantha Geston, cư dân ở thành phố Santa Cruz, bang California, Mỹ, nằm trong số các bà mẹ đã quyết định tránh việc bác sĩ đỡ đẻ dùng kẹp và kéo cắt đứt dây rốn cho con mình trong vài giây. Thay vào đó, cô đã chọn cách đốt đứt dần dần dây rốn bằng một ngọn nến.

Cách làm trên đã tồn tại hàng trăng năm qua ở một số nền văn hóa như một cách giảm thiếu nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu sau sinh.

{keywords}

Cô Geston kể, bố mẹ, chồng và con gái cô đều lần lượt thay nhau cầm ngọn nến hơ ngay dưới dấy rốn đứa con trai mới sinh cho tới khi nó bị đốt cháy đứt trong 20 phút. Người phụ nữ này quả quyết: "Việc đó thực sự tạo ra phép màu và mọi người đều cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Đây là cách hoàn hảo để chấm dứt thời kỳ mang thai và sinh nở tuyệt vời".

{keywords}

Tiến sĩ Iffath Hoskins đến từ Trung tâm y tế Langone thuộc Đại học Neww York giải thích, đốt dây rốn từng được cho là có thể tiệt trùng mô và làm chai cứng các mạch máu, giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng của trẻ sau sinh. Tuy nhiên, các biện pháp hiện đại đã khiến cho cách làm này không còn cần thiết nữa.

Bà Hoskins cho rằng, không có lí do gì để chấm dứt việc đốt dây rốn chừng nào mọi người thực hiện đầy đủ các bước phòng ngừa việc trẻ bị bỏng hoặc nguy cơ khác liên quan đến lửa.

{keywords}

Các chuyên gia hiện vẫn chưa thống nhất về thời gian lí tưởng để cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến nghị, việc này nên diễn ra khoảng 1 - 3 phút sau khi trẻ chào đời.

Tiến sĩ Hoskins nhấn mạnh, do dòng máu chảy từ cơ thể trẻ tới nhau thai ngưng rất nhanh, nên thời gian tăng tăng thêm từ quá trình dùng lửa đốt dây rốn không ảnh hưởng tới sức khỏe của đứa trẻ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)