- Cá thể rùa vừa được thả về biển là loài rùa duy nhất của của họ Rùa da nên có ý nghĩa khoa học cao và ở mức độ nguy cấp bậc CR.

Tin từ Chi Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với ngư dân địa phương thả một cá thể rùa biển thuộc loại quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam trở về biển.

{keywords}

Thả cá thể rùa da về với tự nhiên

Theo đó, khoảng 14h ngày 4/8, trong khi đang khai thác thủy sản ở gần bờ, anh Trương Thành, trú tại xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, chủ tàu cá QB 1160.TS và các bạn thuyền phát hiện một cá thể rùa biển mắc vào lưới của mình.

Anh Thành cho biết, cá thể rùa khi được phát hiện thể trạng bình thường, nặng khoảng 80kg, không bị trầy xước và không có dấu hiệu bệnh tật. Sau khi phát hiện, anh Thành đã đưa rùa biển vào bờ rồi báo cho Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Bình.

Đây là loài rùa duy nhất của của họ Rùa da nên có ý nghĩa khoa học cao và ở mức độ nguy cấp bậc CR (Quyết định 82/2008/QĐ-BNN) nên tuyệt đối cấm đánh bắt và cần được bảo vệ.

Chiều tối ngày 4/8, anhTrương Thành đã cùng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Bình đưa cá thể rùa biển này ra cửa biển Nhật Lệ để thả cá thể Rùa da về lại với biển.

Trước đó, vào năm 2013, ngư dân ở xã biển Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy cũng đã phát hiện cá thể Rùa da với trọng lượng khoảng 300kg và đã phối hợp với Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Bình thả về với tự nhiên.

Hải Sâm