Lợi khuẩn (probiotics) nhìn chung được cho là an toàn với hầu hết người sử dụng. Tuy nhiên, một trẻ sơ sinh ở Ba Lan dường như đã bị nhiễm trùng sau khi được cho dùng một sản phẩm bổ sung lợi khuẩn.


{keywords}
Các nhà khoa học khuyến cáo cần cẩn trọng khi bổ sung lợi khuẩn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ảnh minh họa: CCTV

Theo báo cáo mới đăng tải trên tạp chí Beneficial Microbes, đứa trẻ Ba Lan được sinh đủ ngày đủ tháng, nhưng nhẹ cân, chỉ nặng 2,3kg. Các bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị mắc chứng hạn chế phát triển trong tử cung, đồng nghĩa em lớn chậm hơn bình thường khi còn trong bụng mẹ.

Khi đứa trẻ được 2 ngày tuổi, các xét nghiệm hé lộ, em có thể đang bị nhiễm trùng. Và mặc dù điều này chưa được xác thực, bé sơ sinh bắt đầu được cho dùng thuốc kháng sinh như một biện pháp phòng ngừa trong khi các bác sĩ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

Các bác sĩ cũng cho em sử dụng một sản phẩm bổ sung lợi khuẩn chứa vi khuẩn Lactobacillus rhamnosus GG để phòng ngừa bệnh tiêu chảy hoặc các biến chứng khác từ thuốc kháng sinh. Lactobacillus rhamnosus GG là loại vi khuẩn hiện đang được sử dụng phổ biến trong một số loại sữa chua và thực phẩm bổ sung dinh dưỡng được ưa chuộng khác.

4 ngày sau, đứa trẻ được cho chuyển dùng thuốc kháng sinh khác. Một mẫu máu được lấy cùng ngày cho kết quả dương tính với nhiễm trùng Lactobacillus rhamnosus GG. Một xét nghiệm về di truyền hé lộ, chủng gây nhiễm trùng cho cậu bé này cũng là chủng được tìm thấy trong sản phẩm bổ sung lợi khuẩn. Theo các nhà nghiên cứu, cậu bé đã vô cùng nhạy cảm với sự đụng chạm và quấy khóc rất nhiều.

Các nghiên cứu từng cho rằng, lợi khuẩn dường như không gây hại cho trẻ khỏe mạnh, nhưng chúng ta hiện vẫn chưa rõ liệu chúng có ích lợi gì đối với nhóm người nhỏ tuổi này hay không.

Viện nhi khoa Mỹ không khuyến cáo sử dụng lợi khuẩn trong quá trình chăm sóc trẻ. Ngoài ra, một số nhóm người, bao gồm cả những người suy giảm hệ miễn dịch, được ghi nhận có nguy cơ hứng chịu các ảnh hưởng bất lợi từ lợi khuẩn. Tuy nhiên, các dòng cảnh báo hiếm khi xuất hiện trên nhãn mác của các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Sức khỏe quốc gia Ba Lan tuyên bố, khám phá của họ nhấn mạnh, các trẻ em mắc chứng hạn chế phát triển trong tử cung có thể là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mới, cần được cân nhắc nhu cầu sử dụng lợi khuẩn. Nó cũng làm nổi bật nhu cầu cấp thiết phải có các hướng dẫn tiêu chuẩn về cách dùng của lợi khuẩn ở những bệnh nhân có các vấn đề về sức khỏe, vốn có thể đẩy họ tới nguy cơ gặp biến chứng.

Theo tiến sĩ William Muinos, trưởng khoa nghiên cứu và điều trị các rối loạn về dạ dày - ruột tại Bệnh viện Nhi Miami (Mỹ), người không liên quan đến nghiên cứu trên, đối với hâu hết trẻ em, việc bổ sung vi khuẩn đường ruột tự nhiên, thông qua bú sữa mẹ và các tương tác bình thường với môi trường, có thể là cách an toàn nhất.

Tuấn Anh (Theo Live Science)