Một cô bé được mệnh danh là "người ngoài hành tinh" ở Ấn Độ do sở hữu chiếc đầu sưng phồng gấp 3 lần kích cỡ bình thường, lần đầu tiên đã mỉm cười sau hàng loạt ca phẫu thuật làm thay đổi cuộc đời em.


Năm ngoái, cô bé Roona Begum, hiện 3 tuổi, được đưa vào một bệnh viện ở New Delhi (Ấn Độ) cấp cứu do bị tràn dịch màng não nghiêm trọng. Các bác sĩ đã quyết định tiến hành hàng loạt cuộc phẫu thuật nhằm giảm kích cỡ đầu to bất thường và cứu mạng em.

Gia đình Roona từng đối mặt với số tiền viện phí quá lớn. Tuy nhiên, những bức ảnh hé lộ tình cảnh thảm thương của cô bé đã nhận được sự cảm thông của cộng đồng quốc tế và khiến bệnh viện quyết định chữa trị miễn phí cho em.

Cô bé "người ngoài hành tinh" đã được cho xuất viện hồi năm ngoái, nhưng cha mẹ của em được cảnh báo con gái của họ có rất ít cơ hội sống sót. Dẫu vậy, tuần này, các chuyên gia y tế vô cùng kinh ngạc khi phát hiện, Roona không chỉ vẫn sống khỏe mạnh mà còn bắt đầu mỉm cười và thậm chí cười to thành tiếng.

"Các bác sĩ nói Roona sẽ khó qua khỏi, nhưng con bé đã sống sót. Con bé hiện khá hơn nhiều. Roona có thể giữ thẳng đầu và có thể tự mình quay đầu từ bên này sang bên kia. Con bé cũng phản ứng trước những đứa trẻ khác và sẽ mỉm cười nếu bọn trẻ gọi tên mình", Fatima Khatun, mẹ của Roona, cho biết.

Người mẹ nói thêm rằng, cô sẽ rất vui nếu con gái có thể đứng và nói giống như một đứa trẻ bình thường. Vợ chồng cô cũng hy vọng Roona một ngày nào đó sẽ đi học như các bạn đồng trang lứa.

Dù chu vi vòng đầu đã được phẫu thuật giảm từ 93cm xuống còn 58cm, Roona vẫn chưa thể đi, đứng vì trọng lượng "khủng" của chiếc đầu. Tuy nhiên, cô bé hiện có thể bò, ăn, ngủ và tương tác với cha mẹ thoải mái hơn nhiều ở nhà của họ tại Tripura, phía tây Ấn Độ.

Chuyên gia phẫu thuật thần kinh, tiến sĩ Sandeep Vaishya, người trực tiếp kiểm tra tình trạng của Roona trong tuần này vô cùng sửng sốt về khả năng phục hồi của bệnh nhi, nhưng nhấn mạnh, "con đường phía trước còn rất dài". Sự tiến triển của Roona tốt tới mức tiến sĩ Vaishya hiện muốn tiến hành thêm một cuộc phẫu thuật nhằm giảm kích cỡ đầu của cô bé hơn nữa.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Barcroft Media)