Những phụ nữ cho đăng tải ảnh chụp bản thân trong các bộ đồ "thiếu vải" hoặc khêu gợi lên mạng thường bị các bạn đồng giới coi là kém hấp dẫn và thiếu thông minh, theo một nghiên cứu mới.


{keywords}
Các cô gái cho đăng tải hình ảnh bản thân trong những bộ đồ "thiếu vải" hoặc khêu gợi thường bị các bạn đồng giới đánh giá thấp. Ảnh minh họa: Getty Images

"Đây là bản cáo trạng rõ ràng đối với những bức ảnh khêu gợi trên các trang mạng xã hội. Các cô gái vị thành niên và phụ nữ trẻ đối mặt với nhiều áp lực phải khắc họa bản thân minh thật quyến rũ và gợi cảm, nhưng việc chia sẻ trực tuyến các bức ảnh khêu gợi như vậy có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực hơn là tích cực", Elizabeth Daniels, người đứng đầu nghiên cứu mới đến từ Đại học Oregon (Mỹ), nói.

Bà Daniels lấy ví dụ rằng, các cô gái vị thành niên và phụ nữ trẻ lâm vào tình trạng "không thắng" đối với các bức ảnh của họ trên mạng xã hội Facebook. Những người cho đăng tải các bức ảnh gợi cảm của bản thân có nguy cơ phải đối mặt với những phản ứng tiêu cực từ các phụ nữ khác, trong khi những chị em cho đăng tải các bức ảnh lành mạnh hơn có thể mất sự tưởng thưởng xã hội, kể cả sự chú ý của cánh mày râu.

Để kiểm nghiệm các nhận định của mình, bà Daniels và các cộng sự đã lập ra tài khoản Facebook giả mạo có tên Amanda. Họ yêu cầu những người tình nguyên đánh giá Amanda qua các bức ảnh chụp diện đồ "thiếu vải" trên trang mạng xã hội ở các khía cạnh: hấp dẫn về thể chất (Tôi nghĩ cô ấy xinh đẹp), hấp dẫn về mặt xã hội (Tôi nghĩ cô ấy có thể là bạn của tôi) và năng lực làm việc (Tôi tin tưởng cô ấy có khả năng hoàn thành một nhiệm vụ), theo thang điểm tăng dần từ 1 - 7. 

Trong cả 3 khía cạnh, các bức ảnh kín đáo giành được điểm đánh giá cao hơn, ám chỉ những người quan sát ảnh nghĩ Amanda xinh đẹp hơn, nhiều khả năng có thể trở thành bạn tốt và có đủ thông minh và trí tuệ để hoàn thành nhiệm vụ hơn. Khác biệt lớn nhất về điểm nằm ở đánh giá về khả năng làm việc. Điều này cho thấy, các đánh giá về khả năng của một phụ nữ trẻ thực sự chịu ảnh hưởng của bức ảnh khêu gợi.

Vì vậy, lời khuyên của nhà nghiên cứu Daniels dành cho các cô gái vị thành niên và phụ nữ trẻ là, hãy chọn các bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội sao cho chúng thể hiện nhận dạng của họ, thay vì diện mạo. Nói một cách khác, các bức ảnh nên tập trung vào việc bản thân họ là người như thế nào và họ đang làm gì trong thế giới, chẳng hạn như ảnh chụp một chuyến đi, nơi làm việc hoặc sự tham gia một môn thể thao hoặc sở thích nào đó.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)