Cảnh sát Mỹ đang huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ để truy tìm các thẻ nhớ máy tính, chứa dữ liệu “bẩn” bị bọn tội phạm giấu kín.

Việc buôn bán các ấn phẩm khiêu dâm trẻ em là vấn nạn ngày càng nghiêm trọng mà nhiều nước trên thế giới phải đối mặt. Những kẻ mắc chứng ấu dâm (có khoái cảm tình dục với trẻ con – PV) thường giấu ổ cứng và thẻ nhớ máy tính chứa các hình ảnh đồi trụy trong tường, trên trần nhà hay tủ ngăn kéo để tránh bị phát hiện.

Cảnh sát thường rất khó phát hiện các thiết bị lưu trữ dữ liệu “bẩn” nhỏ gọn. Vì vậy, họ đã tìm ra một giải pháp thay thế: sử dụng chó đánh hơi.

{keywords}

“Đặc vụ” chó Thoreau của cảnh sát bang Connecticut, Mỹ hiện có khả năng đánh hơi tìm kiếm các thiết bị lưu trữ dữ liệu máy tính nhỏ gọn, chứa những hình ảnh khiêu dâm bị giấu kín. Ảnh: Corbis

Cảnh sát bang Connecticut, Mỹ hiện đang sử dụng một con chó nghiệp vụ thuộc giống chó tha mồi  labrador màu vàng, lùng sục các thẻ nhớ máy tính giấu kín để đổi lấy thức ăn. Chú chó Thoreau thuộc quyền sở hữu của thám tử Adam Houston cũng có khả năng tìm kiếm các ổ cứng máy tính, USB và các thiết bị tương tự bằng cách nhận diện mùi của kim loại và các thành phần cấu thành món đồ.

Dự án bước đầu đã thu được một số thành công và dẫn tới một số vụ bắt giữ nghi phạm ấu dâm. Tháng trước, “đặc vụ” chó đã giúp nhà chức trách khám phá một chiếc USB chứa đầy hình ảnh khiêu dâm trẻ em được giấu trong một chiếc hộp thiếc bên trong của một tủ ngăn kéo kim loại.

Thám tử Houston cho biết, trước khi nhận nhiệm vụ, chú chó Thoreau đã được huấn luyện 22 tuần tại Trung tâm đào tạo cảnh sát bang Connecticut về cách phát hiện các thiết bị kỹ thuật số để đổi lấy thức ăn.  

Các chuyên gia tiết lộ, khi dạy chó đánh hơi việc buôn lậu hoặc hàng cấm, các giáo viên huấn luyện và cảnh sát điều khiển chó nghiệp vụ luôn gắn mùi của chất gây nghiện, thẻ nhớ hoặc những gì tương tự với món đồ chơi yêu thích của chúng.

Cụ thể là, lúc bắt đầu, người huấn luyện sẽ chơi cùng chó và món đồ chơi vốn đã được giặt sạch để không có mùi đặc trưng. Sau đó, món đồ người giáo viên muốn chó huấn luyện tìm thấy được cuộn bỏ vào bên trong đồ chơi, vốn thường là khăm tắm hoặc tương tự như vậy.

Tiếp đến, chó bắt đầu học nhận diện mùi của đồ buôn lậu như mùi của món đồ chơi yêu thích. Giáo viên sẽ giấu khăn tắm cùng món đồ cần tìm ở nhiều địa điểm khác nhau. Và nếu chó nghiệp vụ tìm thấy chúng, nó sẽ được thưởng đồ chơi, hắc ăn hoặc cả hai.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)