Da người có thể tự ngửi thấy bản thân chúng và các mùi khác, theo một nghiên cứu mới, vốn cũng nhận diện một mùi hương dễ chịu và phổ biến, có tác dụng thúc đẩy sự hàn gắn da.


{keywords}
Trong da người có chứa nhiều cảm thụ quan khứu giác, giúp phát hiện những mùi hương khác nhau. Ảnh minh họa: Thinkstock

Nghiên cứu đăng tải trên số mới nhất của tạp chí Journal of Investigative Dermatology đã củng cố một khám phá trước đây rằng, các cảm thụ quan khứu giác - những protein chuyên phát hiện mùi - không chỉ tồn tại ở mũi.

"Các cảm thụ quan trong mũi của chúng ta chỉ nhận diện một lượng rất nhỏ các chất thơm. Mùi hương có thể đảm nhiệm các chức năng thứ yếu trong cơ thể người", nhà hóa học Peter Schieberle đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (Đức), cho biết.

Ông Schieberle và các cộng sự từng phát hiện, tim, máu và phổi của người đều sở hữu các cảm thụ quan khứu giác. Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu khác do chuyên gia Ester Feldmesser thuộc Viện Khoa học Weizmann (Đức) lại đưa ra giả thuyết rằng, những cảm biến mùi này có thể tồn tại khắp nơi, cả bên trong và ngoài cơ thể chúng ta.

Với nghiên cứu mới, chuyên gia Daniela Busse đến từ Đại học Ruhr - Bochum và nhóm của bà đã cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy, những tế bào như vậy tồn tại bên trong biểu bì, lớp ngoài cùng của da. Các chuyên gia Đức này không chỉ nhận diện 5 loại cảm thụ quan khác nhau trong keratinocyte da người (loại tế bào thống trị lớp biểu bì), mà còn nhân bản vô tính một trong số chúng, có tên gọi là OR2AT4.

Nhóm nghiên cứu tiếp đó cho các tế bào "đánh hơi" mục tiêu tiếp xúc với hợp chất Sandalore, một chất tạo mùi tinh dầu đàn hương tổng hợp. Các chuyên gia tập trung vào tinh dầu đàn hương vì trong ít nhất 4.000 năm qua, tinh dầu từ cây gỗ đàn hương Đông Nam Á đã được đánh giá cao khi sử dụng như nước hoa và thành phần dược liệu chữa bệnh cho da.

Họ nhận thấy, hợp chất Sandalore đã kích hoạt các tế bào đánh hơi nhân bản trên da, do đó thúc đẩy một đợt phát tín hiệu canxi, làm tăng đáng kể sự phát triển và di chuyển của các tế bào. Quá trình này là đặc trưng của sự chữa lành vết thương.

Nhóm của bà Busse không biết chính xác tại sao tinh dầu đàn hương tổng hợp có vẻ hiệu nghiệm đến như vậy, nhưng họ nghi ngờ, hợp chất này bằng cách nào đó đã hỗ trợ sự tương tác giữa các tế bào da thống trị lớp biểu bì và các tế bào thần kinh cũng được phát hiện trú ngụ trong da.

Một nghiên cứu khác, vừa công bố trên tạp chí Archives of Biochemistry and Biophysics lại khám phá ra rằng, trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, tinh dầu đàn hương Đông Ấn khiến các tế bào tiền ung thư trong da bị chết, để lại làn da khỏe mạnh. Sally Dickinson, người đứng đầu nghiên cứu đến từ Trung tâm ung thư Arizona thuộc Đại học Arizona (Mỹ) giải thích, tinh dầu đàn hương đã được ghi nhận mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người vì các đặc tính kháng viêm và khử trùng.

Các thử nghiệm vẫn đang tiếp diễn, nên chưa có ai lên tiếng khuyến nghị mọi người nên mua gấp những sản phẩm có mùi tinh dầu đàn ông. Dẫu vậy, nghiên cứu mới đã cho thấy mức độ nhạy cảm của cơ thể và thậm chí cả làn da người trước các mùi hương. Nó cũng mở ra triển vọng về sự ra đời của những phương pháp chữa trị da liễu mới với ít tác dụng phụ hơn.

Tuấn Anh (Theo Discovery)