Các bác sĩ Đức đang lên tiếng cảnh báo những nguy hiểm của việc giật lắc đầu mạnh sau khi một người đàn ông 50 tuổi bị chảy máu não vì hành động này trong một đêm nhạc sôi động.

{keywords}
Giật lắc đầu mạnh theo điệu nhạc bắt đầu trở nên phổ biến trong các fan nhạc rock thể loại heavy metal từ những năm 1970. Ảnh: Thinkstock

4 tuần sau khi tham dự buổi biển diễn của ban nhạc rock Motorhead, người đàn ông trung niên liên tục bị các cơn đau đầu dai dẳng hành hạ và buộc phải thăm khám bác sĩ. Kết quả chụp, quét kiểm tra hé lộ có một cục máu đông ở bên phải bộ não của người đàn ông này.

Các chuyên gia phẫu thuật thần kinh tại Trường Y Hannover (Đức) đã phẫu thuật loại bỏ cục máu đông trong não thành công cho bệnh nhân nam nói trên. Tuy nhiên, họ cho biết, trường hợp chấn thương não như của ông "vô cùng bất thường".

Viết trên tạp chí Lancet, tiến sĩ Pirayesh Islamian và các cộng sự đến từ Trường Y Hannover cho biết thêm, bệnh nhân nam xin được giấu tên không có tiền sử bị chấn thương đầu và cũng thông báo không lạm dụng chất kích thích hoặc rượu cồn khi được chuyển tới chỗ họ điều trị vào tháng 1/2013. Dẫu vậy, người này nói đã giật lắc đầu rất mạnh đêm nhạc Motorhead.

Giật lắc đầu là một cử động đầu mạnh mẽ, dữ dội và theo nhịp của nhạc rock, phổ biến nhất là theo thể loại "heavy metal". Hành động này lần đầu tiên xuất hiện vào đầu những năm 1970 và Motorhead là một trong những ban nhạc truyền bá nó với việc phát minh ra "speed metal" - các bài hát có tốc độ cực nhanh, với một nhịp gồm tới 200 phách/phút.

Trong trường hợp của người đàn ông Đức, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, mặc dù thể loại nhạc rock như vậy có thể tạo ra sự vui thích, nhưng một số người hâm mộ có thể đang gặp nguy hiểm khi tự giật lắc mạnh đầu họ quá mức. Cho tới nay mới chỉ có thêm 3 trường hợp xuất huyết não tương tự, được xác định có liên quan đến hành vi giật lắc đầu theo nhạc.

Đối với trường hợp của bệnh nhân Đức, sau khi dẫn lưu cục máu đông trong não của ông, các bác sĩ đã phát hiện một u nang gần cục máu, khiến bộ não dễ bị xuất huyết hơn.

Theo các chuyên gia, giật lắc đầu mạnh theo nhạc còn liên quan đến các biến chứng sức khỏe khác, chẳng hạn như tổn thương cổ và cột sống, nhưng nó nhìn chung vẫn được coi là vô hại.

Chuyên gia Luke Griggs đến từ Hiệp hội các chấn thương não Anh khẳng định: "Cử động đầu một cách hùng hổ, lặp đi lặp lại có thể dẫn tới tổn thương cho bộ não, do nó làm dịch chuyển bên trong hộp sọ. 

Tuy nhiên, công bằng mà nói, đây vẫn là trường hợp rất bất thường. Khó có khả năng ai đó bị xuất huyết não vì giật lắc đầu tại một đêm nhạc. Dẫu vậy, chúng tôi khuyến nghị, bất kỳ ai bị đau đầu dai dẳng, ngày càng nặng trong một thời gian dài sau khi tham dự đêm nhạc hoặc các sự kiện khác, nên tham vấn y tế".

Tuấn Anh (Theo BBC, Live Science)