Theo kế hoạch, năm 2014 Trung tâm KHCNHN mới sẽ được khởi công xây dựng, nhưng suốt thời gian qua việc quyết địa điểm nào vẫn chưa có câu kết, chỉ vì UBND tỉnh Lâm Đồng không đồng ý với sự lựa chọn của Bộ KH&CN.

{keywords}

Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt 

Trái tim của Trung tâm này chính là Lò Phản ứng Hạt nhân Nghiên cứu, đây là lò thứ 2 của Đà Lạt và cũng là thứ 2 của Việt Nam. Vấn đề là ở cái “Lò Hạt nhân”, nên trong suốt thời gian hơn một năm rưỡi qua việc quyết địa điểm nào cho lò hay cho Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Đà Lạt vẫn là câu chuyện chưa đi đến đích cuối cùng do Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng không đồng ý với sự lựa chọn của Bộ Bộ Khoa học Công nghệ.

Địa điểm được Bộ KH&CN chọn là khu đất hơn 100 ha ở tiểu khu 151A, phường 12, cách trung tâm Đà Lạt 12 km. Bộ đã làm tờ trình gửi Thủ tướng về việc này và trong phiên họp thường trực ngày 4/1/2013, Chính phủ đã nhất trí đề xuất của Bộ. Tuy nhiên, đại diện tỉnh Lâm Đồng cho rằng, địa điểm mà Bộ đề xuất chưa hợp lý, vì đây là khu vực có dân cư, quá gần với trung tâm thành phố Đà Lạt, có thể gây tâm lý lo sợ cho người dân và du khách.

Vì vậy, Lâm Đồng đã có văn bản đề nghị địa điểm nên được xây dựng cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30-40 km, trong đó địa điểm khả thi nhất là xã Đa Nhim, cách trung tâm thành phố 32 km, trên trục lộ Đà Lạt - Nha Trang. Việc quyết địa điểm nào đã được đưa lên Thủ tướng. Theo đó, sau cuộc họp thường trực Chính phủ hồi tháng 4/2014 Thủ tướng đã yêu cầu Bộ KH&CN nghiên cứu một địa điểm ở Lâm Đồng rồi báo cáo thủ tướng.

"Vị trí được Thủ tướng gợi ý vẫn là thuộc Lâm Đồng nhưng cách thành phố hơn 30km thay vì địa điểm mà Bộ KH&CN trước đây đã đề nghị là cách 12km. Thủ tướng đề nghị Bộ khẩn trương tìm hiểu nghiên cứu", TS. Nguyễn Nhị Điền, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt, cho biết. Ông Điền cho biết thêm, hiện Bộ KH&CN đang tập hợp các chuyên gia Nga tham gia nghiên cứu địa điểm mới. Dự kiến trong tháng 8/2014 này sẽ có thông tin và tờ trình Thủ tướng về địa điểm được lựa chọn để xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Đà Lạt và Lò Phản ứng Hạt nhân Đà Lạt 2.

Như vậy việc nghiên cứu lựa chọn địa điểm lần này vẫn được xác định là ở Lâm Đồng nhưng không phải là vị trí nào cả ở ngay trong địa phận Thành phố Đà Lạt như được đề xuất trước đây bởi Bộ KH&CN.

Hy vọng, với một quyết định dung hòa mọi phía mới đưa ra, việc khởi động xây dựng một công trình quan trọng của đất nước như Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Đà Lạt với Lò Phản ứng Hạt nhân mới sẽ không bị ảnh hưởng thêm nữa.  

T.M.